'ชุมสาย' เชื่อใบส้ม ว่าที่ส.ส.เชียงใหม่ โยงไม่ถึงยุบพรรค

'ชุมสาย' เชื่อใบส้ม ว่าที่ส.ส.เชียงใหม่ โยงไม่ถึงยุบพรรค

"ชุมสาย" เชื่อ กกต. ฟัน ว่าที่ส.ส.เชียงใหม่ หลังพบทุจริตเลือกตั้ง โยงไม่ถึงยุบพรรค เหตุ "ห้วหน้า-กก.บห." ไม่รู้เห็นเป็นใจ เตรียมถกฝ่ายกฎหมายพรุ่งนี้  

นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย ฐานะคณะทำงาน ฝ่ายกฎหมายของพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ กกต. มีมติให้ใบส้ม นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย เพราะพบการกระทำทุจริตการเลือกตั้ง ว่า ในวันที่  26 เมษายน นายสุรพล จะเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทย และหารือกับฝ่ายกฎหมาย ถึงกระบวนการที่อาจใช้สิทธิโต้แย้ง กกต. ที่มีคำวินิจฉัยดังกล่าวได้ ผ่านกระบวนการทางศาลปกครอง แม้รัฐธรรมนูญและกฎหมายที่เกี่ยวข้องจะระบุว่าคำตัดสินของ กกต.​ถือเป็นที่สุดก็ตาม

"ฝ่ายกฎหมายจะพิจารณารายละเอียด โดยเฉพาะกระบวนการตัดสินที่เร่งรัดเกินไป โดย กกต. แจ้งข้อกล่าวหาให้นายสุรพล วันที่ 18 เมษายน ซึ่งนายสุรพลได้ชี้แจงรายละเอียด วันที่ 19 เมษายน แต่ภายใน 5 วันคือ 23 เมษายน กกต. ชี้มูลเรื่องดังกล่าว ดังนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นฝ่ายกฎหมายจะพิจารณาว่าพอจะมีทางที่รักษาสิทธิอย่างไรได้หรือไม่" นายชุมสาย กล่าว

นายชุมสาย กล่าวด้วยว่าเมื่อพิจารณารายละเอียดของคำตัดสินของ กกต. พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าจะไม่ถึงขั้นยุบพรรค เพราะตามกฎหมายระบุว่า หัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคต้องรู้เห็น และรับรู้กับการกระทำดังกล่าว แต่ทางแกนนำพรรคทราบเรื่องหลังจากที่ กกต.​มีมติให้ใบส้มไปแล้ว อีกทั้งจากที่ฟังนายสุรพลชี้แจงเบื้องต้น ที่นำเงินใส่ซองทำบุญให้กับพระภิกษุนั้นไม่ได้เจตนาซื้อเสียงหรือจูงใจให้ผู้ลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ เนื่องจากพระถือเป็นลักษณะต้องห้ามของบุคคลที่จะใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างไรก็ตามตนยอมรับว่า 1 เสียง ส.ส.ของพรรคที่หายไป อาจมีผลกระทบต่อการจัดตั้งรัฐบาล