วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (25 เม.ย.62)

WTI ปรับลดจากสต็อกน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ Brent ปรับเพิ่มจากความกังวลต่ออุปทานที่หายไป

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับลดลง หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 19 เม.ย. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.5 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น 1.3 ล้านบาร์เรล  มาอยู่ที่ระดับ 460 ล้านบาร์เรลและเป็นระดับที่สูงที่สุดในรอบ 1.5 ปี  เนื่องจากมีปริมาณนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มมากขึ้น ถึงแม้กำลังการกลั่นปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้น  เนื่องจากความกังวลต่อปริมาณอุปทานน้ำมันดิบที่จะปรับตัวลดลง หลังจากสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศว่าจะยกเลิกการผ่อนผันการคว่ำบาตรอิหร่านและให้ประเทศต่างๆ หยุดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน ขณะที่ทางด้านรัฐมนตรีระหว่างประเทศของอิหร่านได้ออกมาเตือนว่า สหรัฐฯ จะต้องเตรียมตัวรับมือกับผลกระทบที่จะตามมา ถ้าสหรัฐฯ พยายามที่จะหยุดอิหร่านส่งออกน้ำมันดิบและไม่ให้อิหร่านปิดช่องแคบฮอร์มุซ

+ ซาอุดิอาระเบียยังคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน พ.ค. 62 ที่ระดับ 9.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ขณะที่แผนกำลังการผลิตในเดือน มิ.ย. 62 ยังไม่มีกำหนด ซึ่งปริมาณกำลังการผลิตจะขึ้นอยู่กับความต้องการน้ำมันดิบจากประเทศต่างๆ

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปทานเพิ่มขึ้นภายในภูมิภาค โดยเฉพาะจากประเทศญี่ปุ่นและจีน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังอยู่ในระดับต่ำจากการปิดซ่อมบำรุงตามฤดูกาล รวมถึงมีความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์ในการส่งออกน้ำมันดีเซลไปยังทวีปแอฟริกาฝั่งตะวันตก