ขอพักร้อน

ขอพักร้อน

SET Index วานนี้ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย ตามทิศทางตลาดหุ้นภูมิภาค หลังจากที่ตัวเลขเศรษฐกิจของต่างประเทศค่อยๆฟื้นตัว ประกอบกับราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มเป็นขาขึ้น

อย่างไรก็ตาม ปัจจัยภายในประเทศยังคงถูกกดดันด้วยประเด็นทางการเมือง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดที่ 1,673.43 จุด (+2.12 จุด) Volume 4.2 หมื่นลบ. จาก Foreign Net  -504.03 ลบ. TFEX Net +5,030 สัญญา และ ตลาดตราสารหนี้ -1,321 ลบ.

แนวโน้มตลาดหุ้นไทย

+ สหรัฐ เปิดเผยจำนวนผู้ยื่นขอสินเชื่อเพื่อการจำนองในสัปดาห์ที่แล้ว -7.3% เนื่องจากอัตราดบ.เงินกู้ปรับตัวขึ้น

+ ที่ประชุมครม.ขยายช่วงเวลาฟรีวีซ่าไปอีก 6 เดือนถึงต.ค.

- ราคาน้ำมัน WTI ลดลง 41 เซ็นต์ ปิดที่ $65.89 ต่อบาร์เรลหลัง EIA ระบุคลังน้ำมันดิบสำรองสหรัฐ +5.5 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะลดลงราว 500,000 บาร์เรล

- ดาวโจนส์ ลดลง 59.34 จุด -0.22% ท่ามกลางผลประกอบการบจ.ที่ผสมผสานมีทั้งดีกว่าคาดและต่ำกว่าคาด

- ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ GDP ประเทศไทยปีนี้เหลือ 3.8% จากเดิม 3.9% จากแนวโน้มส่งออกโตต่ำและจัดตั้งรัฐบาลช้า

- ธปท.เตรียมทบทวน GDP ใหม่ หลังเห็นสัญญาณส่งออกลดลงต่อเนื่อง ปีนี้ส่อโตต่ำกว่า 3% หนุนรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

- ศาลรธน.มีมติ 7 ต่อ 2 ไม่รับวินิจฉัยสูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้สิสต์ระบุเป็นหน้าที่ กกต. ส่วนกกต.สั่งยกเลิกและจัดการเลือกตั้งใหม่ เขต 8 เชียงใหม่พร้อมตัดสิทธิผู้ชนะรายเดิม 1 ปี

- Fund Flow ต่างชาติมีสถานะขาย YTD 9.5 พันลบ. ค่าเงินบาท 32.04 บาท/US

**  จับตาธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประชุมนโยบายการเงิน

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยมีปัจจัยกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับลดลง และตลาดหุ้นต่างประเทศปิดลบ และปัจจัยกดดันจากปัจจัยการเมืองในประเทศที่ยังคงมีอยู่ในช่วงนี้ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,660-1,680 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • กลุ่ม Defensive : กลุ่มค้าปลีก(CPALL MAKRO) กลุ่มท่องเที่ยว(AOT CENTEL ERW) กลุ่มโรงพยาบาล (BCH) กลุ่มโรงไฟฟ้า (EGCO RATCH)
  • หุ้นเข้าใหม่คำนวณในดัชนี MSCI-EM : CENTEL, RATCH, INTUCH, DTAC
  • หุ้นที่มีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักลงทุน : SCC EGCO CPN LH TU BANPU BH BBL BDMS KBANK
  • หุ้นได้ประโยชน์จากฤดูร้อน : เครื่องปรับอากาศ (SNC KOOL) โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (EA BCPG SSP GUNKUL) เครื่องดื่ม(TACC SAPPE ICHI OISHI OSP  CBG)

หุ้นรายงานพิเศษ

KKP Analyst Meeting  (ราคาปิด 69 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 74.82) มุมมองบวก

1Q62 มีกำไรสุทธิ 1,228 ลบ. -14%QoQ -18.8%YoY มีกำไรเบ็ดเสร็จในการวัดมูลค่าหลักทรัพย์เผื่อขาย 1,369 ลบ. +32%QoQ -7%YoY คชจ.ในการดำเนินงาน -18%QoQ เนื่องจาก 4Q61 มีการตั้งสำรองคชจ.ผลประโยชน์พนักงาน  กำไรจากการดำเนินงาน –19%YoY เนื่องจากขาดทุนจากการขาย NPA ทั้งอสังหาฯและรถยึดรวม 231 ลบ.เทียบกับ มีกำไร 11 ลบ.ใน 1Q61 สินเชื่อเติบโต 1.9%YTD เติบโตดีในกลุ่มสินเชื่อบริษัทขนาดใหญ่หรือสินเชื่อที่เกี่ยวกับการทำรายการของงานวาณิชธนกิจ %NPL ทรงตัวที่ 4.1% อัตราส่วนการตั้งสำรองต่อ NPL (Coverage Ratio) ทรงตัวที่ 114.1% เทียบกับ 114.8% ณ ปลายปี 61

ผู้บริหารยังยืนเป้าเติบโตของสินเชื่อที่ระดับเดิมประมาณ 8% จากนโยบายเติบโตต่อเนื่องในการปล่อยสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่โดยเฉพาะในกลุ่มที่ความเสี่ยงต่ำ  ระดับ credit cost มีแนวโน้มดีขึ้นเพราะตั้งสำรองไว้มากพอ (มีอัตราส่วนสำรองต่อสำรองตามเกณฑ์ 184%) เพียงพอต่อการใช้มาตรฐานบัญชี IFRS9  รายได้ธุรกิจ Wealth Management มีแนวโน้มเติบโตดีโดยมีสินทรัพย์ที่อยู่ภายใต้คำแนะนำ (Asset under Advise : AUA) เติบโต 8% และมีเม็ดเงินใหม่เข้ามากว่า 1.66 หมื่นลบ.

ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองบวกต่อศักยภาพในการเติบโตของรายได้ และจุดแข็งในการทำดีล M&A เช่น GPSC-GLOW, TMB-TBANKหรือหุ้น IPO ขนาดใหญ่ และการเติบโตของธุรกิจ Wealth Management  ทั้งนี้ Bloomberg Consensus คาดกำไรปี 62 เฉลี่ย 6.3 พันลบ. +4% ทั้งนี้การถือหุ้นระยะยาวมี yield สูงน่าสนใจ IAA Consensus คาด yield เฉลี่ย 7.2%

หุ้นมีข่าว   

·         ประเด็นบวกกลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (AOT CENTEL ERW ) ครม.ไฟเขียวขยายเวลายกเว้นค่าธรรมเนียม VOA (Visa on Arrival) ไปอีก 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.-31 ต.ค.2562 เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการท่องเที่ยว และดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย อันส่งผลให้ประเทศมีรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยในช่วงเวลาดังกล่าวราว 1 แสนลบ. (ที่มา : เว็บไซต์ประชาชาติธุรกิจ)

·         GTB  ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องกำเนิดไอน้ำ (Steam Boiler) ผู้บริหารเผยว่า ปี 62 ตั้งเป้ายอดขายเติบโตทำนิวไฮทะลุ 1,500 ล้านบาท เพราะได้รับอานิสงส์แผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2561-80 (PDP 2018) ระยะเวลา 20 ปี ทำให้ความต้องการ Boiler ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในกระบวนการผลิตไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มขึ้น ล่าสุดมีออเดอร์กว่า 1,000 ล้านบาท และบริษัทเตรียมเข้ารับงาน “Boiler โรงงานชีวมวล” อีก 3-4 แห่ง มูลค่า 700-800 ล้านบาท ด้านงานต่างประเทศ อยู่ระหว่างเจรจารับงาน Boiler ที่บังคลาเทศ เมียนมา กัมพูชา เตรียมทุ่มงบลงทุน สร้างโรงงานแห่งใหม่ที่ จ.ระยอง บนเนื้อที่ 40 ไร่ คาดจะเพิ่มกำลังผลิตได้อีก 2 เท่าตัว (ที่มา มิติหุ้นออนไลน์)

·         + TCAP เผยหลังการควบรวม TBANK-TMB แล้วเสร็จ จะมีรายได้สุทธิกลับเข้ามาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เผยอยู่ระหว่างตัดสินใจจะนำเงินส่วนนี้ไปจ่ายปันผลพิเศษ ซื้อหุ้นคืน หรือชำระหนี้ พร้อมยืนยันสัดส่วนหุ้นและที่นั่งในบอร์ดของฝั่ง TCAP ในแบงก์แห่งใหม่จะเท่ากับกลุ่มไอเอ็นจีและกระทรวงการคลัง (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         + SCB เปิดเผยว่าการขายหุ้นบมจ. ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต (SCBLIFE) ให้กับกลุ่ม FWD คาดจะเสร็จสิ้นภายใน 4Q62 ขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดราคาขาย และหารือการทำธุรกิจร่วมกันระหว่าง SCB กับกลุ่ม FWD ธนาคารมีนโยบายนำกำไรส่วนใหญ่ที่ได้จากการขายหุ้น SCBLIFE หรือมากกว่า 50%ไปจ่ายเป็นเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น ในส่วนของการตั้งสำรองฯ ขณะนี้เกินกว่ามาตรฐานบัญชีใหม่แล้ว โดยอยู่ที่ประมาณ 1.45 เท่าของพอร์ตสินเชื่อ จากเกณฑ์ปกติที่ 1.15 เท่าของพอร์ตสินเชื่อ ดังนั้นกำไรที่คาดว่าจะได้จากการขายหุ้น SCBLIFE ส่วนใหญ่จะนำไปจ่ายปันผล (ที่มา ข่าวหุ้น)

·         NVD เตรียมเสนอบอร์ด 26 เม.ย.อนุมัติโครงการ Wellness Centre ย่านกรุงเทพกรีฑาพื้นที่ราว 53 ไร่ พัฒนาเป็นอาคารศูนย์การแพทย์ และจะมีอาคารสำหรับพักอาศัย คาดจะเปิดให้บริการได้ในปี 63-64 ปัจจุบันอยู่ระหว่างออกแบบ และจะมีข้อสรุปภายในเดือน มิ.ย.62 ช่วงเวลาที่เหลือมีแผนเปิดโครงการใหม่ 4 โครงการ คอนโดมิเนียม 1 โครงการใกล้โรงพยาบาลศิริราช และโครงการแนวราบ 3 โครงการ ซึ่งจะมีโครงการที่บริษัทรับจ้างพัฒนาในรูปแบบ Turn key ให้กับเจ้าของที่ดินในทำเลย่านพัฒนาการ รับรู้ค่าก่อสร้างและค่าบริหารโครงการ ปัจจุบันอยู่ระหว่างวางผังโครงการ จะเปิดขายในช่วง 4Q62 (ที่มา สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

·         + GULF ประกาศชัดเดินหน้าเจาะโรงไฟฟ้าลาว ทั้งเขื่อนขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก หลังแผน PDP2018 เอื้อ ลั่นไม่หยุดโต พร้อมตั้งงบลงทุนปีละแสนล้านบาท บุกต่างประเทศต่อเนื่อง มั่นใจกำลังผลิต 6 ปี (ปี 62-67) โตเฉลี่ย 20.3% พร้อมจับมือ ปตท. ลุยโครงการมาบตาพุด แหลมฉบัง ประกาศชัดไม่ต้องเพิ่มทุน(ที่มา : ทันหุ้น)

·         + NER (ราคาปิด 2.58 บาท “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 3.32 บาท) ชี้สงครามการค้าดันยอดขายล้อ Bridgestone พุ่ง 20% พร้อมตั้งโรงงานใหม่ในเทนเนสซี ส่งผลดีบริษัทในการโกยออเดอร์ตาม ชี้ Bridgestone เป็นลูกค้ารายใหญ่ ขณะที่ลูกค้าจีนแห่ตั้งโรงงานในไทย เตรียมรับคำสั่งซื้อเพิ่ม (ที่มา : ทันหุ้น)

เรามีมุมมองเชิงบวก คาดว่าจะทำให้อัตราการใช้เครื่องจักร (Utilization rate)ปรับตัวสูงขึ้น หลังจากเมื่อกลางเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา บริษัทเพิ่งเพิ่มสายการผลิตใหม่ ยาง RSS- Compound มีกำลังผลิตรวม 60,000 ตัน/ปี ทำให้การผลิตโดยรวมเพิ่มขึ้นเป็น 292,800 ตัน/ปี เราคาดการณ์กำไรปี 62 ราว 569 ลบ. +37%YoY

  • + VGI จับมือ iClick ยักษ์โฆษณาในตลาดแนสแด็ก ตั้งบริษัทร่วม ทำหน้าที่เป็นตัวแทนขายสื่อโฆษณาออนไลน์ของ iClick สำหรับเจ้าของสินค้าไทยที่ต้องการบุกตลาดจีน หลังจากตั้งบริษัทร่วมทุนโฆษณาออนไลน์กับกลุ่ม Anymind ไปก่อนหน้า (ที่มา : ทันหุ้น)
  • + AMATA (ราคาปิด 22.10 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 26.14) มองยอดขายไตรมาส 2/2562 ดีต่อเนื่อง นักลงทุนจีนสนใจซื้อที่ดินเพิ่ม เชื่อว่าครึ่งหลังปีนี้ยอดขายที่ดินพุ่ง พร้อมอวด Backlog กว่า 6 พันล้านบาท คาดรับรู้ปีนี้กว่า 60% พร้อมทุ่มงบลงทุน 100 ล้านบาท ผุดนิคมใหม่ประเทศเมียนมา(ที่มา : ทันหุ้น)
  • + GUNKUL(ราคาปิด 2.58 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 4.27) เผยกิจกรรมร่วมค้า "จีเคอี แอนด์ เอฟอีซี" คว้างานก่อสร้างโครงการนำสายสื่อสารลงใต้ดินในพื้นที่กรุงเทพฯ พื้นที่ 3 มูลค่าประมาณ 5,000 ล้านบาท หนุนงาน EPC ในมือพุ่งทะลุ 7,000 ล้านบาท "โศภชา ดำรงปิยวุฒิ์" สั่งลุยประมูลงานต่อเนื่อง หนุนรายได้และกำไรโตแข็งแกร่ง(ที่มา : ทันหุ้น)
  • + CPT จับมือพาร์ตเนอร์ Siemens ผลิตตู้ไฟฟ้ามาตรฐานโลก ลุยขยายฐานรับงานกว้างขึ้น คาดเริ่มจำหน่ายและเก็บเกี่ยวรายได้ในช่วงไตรมาส 4/2562 พร้อมปักหมุดรายได้ปี 2563 โต 20% ส่วนปีนี้เดินหน้าประมูลงาน 800 ล้านบาท ย้ำผลงานโต 10% (ที่มา : ทันหุ้น)
  • + BJC (ราคาปิด 51.00 ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 59.73) ไฟเขียวปันผล 55 บาท กำหนด XD รับทรัพย์วันที่ 21 พ.ค.นี้ พร้อมดีเดย์เปิด "บิ๊กซี" สาขาแรกในกัมพูชา ไตรมาส 3/2562 ขยายช่องทางรับทรัพย์ต่างแดนเพิ่ม ส่วนปีนี้ตั้งเป้ารายได้โต 7-9% จากปีก่อน รับธุรกิจทุกไลน์โตต่อเนื่อง ทุ่มงบลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ขยายสาขาเพิ่ม(ที่มา : ทันหุ้น)