ยื่นกกต.งดประกาศผลรับรองส.ส.อนาคตใหม่

ยื่นกกต.งดประกาศผลรับรองส.ส.อนาคตใหม่

"การเมืองภาคประชาชน" ยื่นกกต. งดประกาศผลรับรองว่าที่ส.ส.อนาคตใหม่ เหตุ "ธนาธร" หัวหน้าพรรค ถูกแจ้งข้อหามีลักษณะต้องห้ามถือครองหุ้นสื่อ

เมื่อวันที่ 25 เม.ย.62 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสุรวัชร สังขฤกษ์ กลุ่มการเมืองภาคประชาชน ยื่นหนังสือถึงประธานกกต. เพื่อขอให้กกต.ระงับการรับรองผลการเลือกตั้งว่าที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งจะเข้าข่ายเป็นโมฆะ เนื่องจาก กกต.มีมติแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือหุ้นซึ่งเข้าลักษณะต้องห้ามเป็นผู้สมัครส.ส. ซึ่งมีความผิดตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 วรรคสาม ดังนั้นถือว่าการลงสมัครรับเลือกตั้งของพรรคอนาคตใหม่ทั้งหมดเป็นโมฆะ เพราะนายธนาธรออกหนังสือรับรองให้กับผู้สมัครของพรรคทั้งที่ขาดคุณสมบัติ

นายสุรวัชร กล่าวว่า นอกจากนี้ยังขอให้กกต.ตรวจสอบและส่งคำร้องยุบพรรคอนาคตใหม่ไปยังศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมส่งคำร้องไปยังศาลฎีกาให้ดำเนินคดีอาญากับหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่รวมถึงคณะกรรมการบริหารพรรคและเลขาธิการพรรคตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยทางการเมืองด้วย

นายสุรวัชร เปิดเผยด้วยว่า ในวันพรุ่งนี้ (26 เม.ย.) เวลา 10.00 น.กกต.ได้เชิญตนเข้าให้ถ้อยคำประกอบคำร้องกรณีที่ได้กล่าวหาพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มีลักษณะต้องห้ามการเป็นผู้สมัครส.ส.ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 98 (8) เนื่องจากสำนักนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งที่ 73 / 2551 สั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน