'ขสมก.-บขส.' แจงปรับขึ้นค่ารถเมล์ ลุ้นศาลชี้ 26 เม.ย.นี้

'ขสมก.-บขส.' แจงปรับขึ้นค่ารถเมล์ ลุ้นศาลชี้ 26 เม.ย.นี้

ประชาชนยังคงต้องจ่ายค่าโดยสารรถ ขสมก.และรถร่วมบริการ ในอัตราใหม่ที่เพิ่มขึ้น ตามมติที่เคยประกาศไว้ หลัง “ขสมก - บขส.” เข้าชี้แจงต่อศาลปกครองตามนัด ลุ้นคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับขึ้นค่าโดยสาร 26 เม.ย.

ที่ศาลปกครอง วานนี้(24 เม.ย.) เจ้าหน้าที่สำนักงานศาลปกครองแจ้งว่า ศาลปกครองจะยังไม่อ่านคำสั่งใดๆ ในคดีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นฟ้องคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง กรณีการอนุมัติปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถประจำทางสาธารณะทั้งใหม่และเก่าหลายหมวด และขอคุ้มครองชั่วคราวเพื่อระงับคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากวันนี้(24 เม.ย.) นัดให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ยื่นเอกสารเพิ่มเติมเพื่อชี้แจงถึงที่มาและขั้นตอนของการอนุมัติเท่านั้น ทั้งนี้ศาลปกครองกลางอาจมีคำสั่งเร็วที่สุดประมาณ 26 เม.ย.นี้
ด้านนายพิเชษฐ์ เจียมบุรเศรษฐ์ นายกสมาคมรถโดยสารประจำทางไทย พร้อมกลุ่มสมาคมรถร่วมเอกชน กล่าวยืนยันว่า การขึ้นค่าโดยสารครั้งนี้ยังไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ส่วนที่เสนอให้ลดสวัสดิการ ลดพนักงานนั้น ด้วยบริการรถร่วมเอกชน บริหารระบบครอบครัว ถ้าไม่สามารถบริหารแบบสากล

ทั้งนี้ เมื่อ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวถึงการปรับขึ้นค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะทุกประเภทว่า เนื่องจากปัจจุบันการให้บริการของ ขสมก.ดีขึ้น และต้องการให้ประชาชนใช้บริการ ซึ่งการปรับค่าโดยสารครั้งนี้ ก็เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง และทำให้องค์กรมีฐานะการเงินดีขึ้น