‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.06 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 32.06 บาทต่อดอลลาร์

บาทอ่อนค่าตามทิศทางค่าเงินดอลลาร์ และตราสารหนี้มีกระแสเงินทุนต่างชาติไหลออก เงินบาทยังมีทิศทางอ่อนค่า

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ32.06 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับ31.99 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ตลาดทุนชะลอตัวลงในคืนที่ผ่านมาจากการปรับตัวลดลงของหุ้นกลุ่มพลังงานหลังสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ(EIA) เปิดเผยสต็อกน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้น5.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้วชี้ว่าภาพรวมเศรษฐกิจไม่ได้ฟื้นตัวจากการบริโภคที่แข็งแกร่ง

ดัชนีFTSE100 ของอังกฤษปรับตัวลดลง0.68% เช่นเดียวกันกับดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯปิดลบ0.22% มีเพียงดัชนีSTOXX50 ของยุโรปที่ปรับตัวลงเล็กน้อยเพียง0.03% เนื่องจากมีผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่รายงานดีกว่าคาดเข้ามาประคอง

ในส่วนของตลาดเงินยูโรอ่อนค่าลงถึง  0.47% แตะระดับล่าสุดที่1.115 ดอลลาร์ต่อยูโรเพราะดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมัน(IFO Business Climate) ไม่ฟื้นตัวนอกจากนี้เงินปอนด์ก็อ่อนค่าลง0.30% แตะระดับล่าสุดที่1.29 ดอลลาร์ต่อปอนด์จากความเสี่ยงการเมืองอังกฤษหลังพรรคอนุรักษ์นิยม(Conservative party) ของนายกเทเรซาเมย์มีการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบเกี่ยวกับผู้นำพรรคเพื่อเปิดทางให้สมาชิกพรรคสามารถลงคะแนนโหวตกดดันให้นายกเทเรซาเมย์ลาออกการอ่อนค่าของสองสกุลเงินหลักหนุนการแข็งค่าของดอลลาร์0.45% ดัชนีดอลลาร์(Dollar Index) ขยับขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ในรอบ23 เดือนแม้บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ10ปีจะย่อตัวลงเหลือเพียง2.52% (-4.1bps)

สำหรับวันนี้ตลาดจะจับตาผลการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ) เราคาดว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบาย(Policy Balance Rate)ที่ระดับ-0.1% และแสดงความกังวลแนวโน้มการเติบโตเศรษฐกิจและอัตราเงินเฟ้อมากขึ้นมีโอกาสที่BOJ จะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้นเช่นลดอัตราดอกเบี้ยหรือเพิ่มปริมาณการซื้อสินทรัพย์เสี่ยงบางประเภทเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในส่วนของค่าเงินบาทก็ปรับตัวอ่อนค่าตามทิศทางของเงินดอลลาร์เช่นกันนอกจากนี้ฝั่งตราสารหนี้ก็มีกระแสเงินทุนไหลออกต่อเนื่องล่าสุดต่างชาติขายตราสารหนี้สุทธิ2.8 หมื่นล้านบาทเงินบาทจึงยังมีทิศทางอ่อนค่าได้

ด้วยภาพตลาดการเงินปัจจุบันเราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่จะเห็นเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าเร็วปัจจัยบวกระยะสั้นที่สามารถดึงให้นักลงทุนกลับมาสนใจเงินบาทและสกุลเงินเอเชียช่วงนี้ดูจะมีเพียงความเป็นไปได้ที่สหรัฐและจีนว่าจะสามารถหาข้อตกลงทางการค้าได้เร็วหรือไม่

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้32.00- 32.10 บาทต่อดอลลาร์