วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (24 เม.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นต่อ จากความกังวลว่าโอเปคไม่สามารถชดเชยอุปทานที่หายไปจากอิหร่านได้

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น จากความกังวลเรื่องอุปทานตึงตัวกว่าคาด หลังสหรัฐฯ ประกาศไม่ขยายเวลาการผ่อนปรนมาตรการคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านให้แก่ 8 ประเทศ ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 2 พ.ค. 62 แม้ว่าโอเปคจะมีเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตในเดือน พ.ค. 62 เพื่อชดเชยส่วนต่างหากยังคงมีความต้องการใช้น้ำมันดิบอยู่

+ จีนออกมาต่อว่าถึงการตัดสินใจยกเลิกการผ่อนปรนของสหรัฐฯ ที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบผันผวนและส่งผลถึงความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐฯ และจีน จีนจะเจรจากับสหรัฐฯ เพื่อให้สหรัฐฯ ตัดสินใจเรื่องนี้ใหม่อีกครั้ง เนื่องจากจีนพึ่งพาน้ำมันดิบอิหร่านคิดเป็นร้อยละ 6 ของการนำเข้าน้ำมันดิบ และโรงกลั่นในจีนจำนวนไม่น้อยถูกออกแบบมาเพื่อใช้น้ำมันดิบจากอิหร่าน

+/- หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) เผยตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับเพิ่ม 6.9 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 459.6 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ถึงสามเท่า ขณะที่การนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มสูงขึ้นราว 793,000 บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวลดลงสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจีนเผยตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นจากเดือน ก.พ. 550,000 บาร์เรล อย่างไรก็ตาม การปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นในประเทศจีนในเดือน เม.ย. ยังคงอยู่ในระดับสูง มีส่วนช่วยลดแรงกดดัน

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ในเอเชียยังคงซบเซา ขณะที่อุปทานยังคงล้นตลาด อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนหลังมีการส่งออกสินค้าไปยังยุโรป