ได้ปัจจัยบวกจากน้ำมัน แต่ต้องเลือกเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง

ได้ปัจจัยบวกจากน้ำมัน แต่ต้องเลือกเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง

แกว่งตัวตามปัจจัยที่เข้ามากระทบ

ปัจจัยภายนอกโดยรวมยังเป็นบวก ไม่ว่าจะผลประกอบการบจ.สหรัฐฯ, การเลิกผ่อนผันคว่ำบาตรนำเข้าน้ำมันจากอิหร่าน (2 พ.ค.), การกลับไปเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน (30 เม.ย.) อย่างไรก็ตามบรรยากาศการเมืองระยะสั้นทำให้ตลาดขาดความมั่นใจและกังวลการเลือกตั้งใหม่ จากการฟ้องการเลือกตั้งเป็นโมฆะ รวมถึงการแจ้งข้อกล่าวหานายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เรื่องการถือหุ้นสื่อ ซึ่งมีเวลาชี้แจง 7 วัน

เงินบาทอ่อนค่า จากส่งออกชะลอและส่วนต่างผลตอบแทนพันธบัตร ค่าเงินบาทเริ่มอ่อนค่าแตะ 32 บาท จากผลของการส่งออกที่ชะลอตัวอีก อีกทั้งส่วนต่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตรไทยสหรัฐฯ ที่ห่างกันไม่มาก นอกจากนี้ราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นแม้ส่งผลดีต่อผลประกอบการหุ้นกลุ่มพลังงาน แต่จะทำให้ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดหดแคบลง กระทบกับตลาดพันธบัตร อย่างไรก็ตามการเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI คาดทำให้ยังมีแรงซื้อเป็นบวกในหุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณ

ผลการดำเนินงานกลุ่มพลังงานคาดกำไร +92% QoQ แต่ -28% YoY โดยหลักเป็นการฟื้นตัวตามราคาน้ำมันดิบ และผลดีจากกำไรจากสต็อค อย่างไรก็ตามหุ้นที่ผลการดำเนินงานรวมดี และเป็นเป้าหมายของการลงทุนหรือเก็งกำไร เรามองแค่ PTTEP, PTT, TOP, PTTGC และ BANPU เท่านั้น ขณะที่ภาพรวมกลุ่มปิโตรเคมีโดนกดดันจากราคาน้ำมันขึ้น หรือปัจจัยเฉพาะตัว (ทั้ง IRPC และ IVL) ขณะที่กลุ่มโรงกลั่น ค่าการตลาดหดตัว และการมีแผนปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้กำไรไตรมาส 1/62 โดยรวมยังอ่อนแอ

ระวังแรงทำกำไรในกลุ่มที่ขึ้นมามากและที่กำไรอาจจะยังอ่อนแอ ระวังแรงทำกำรกลุ่มไฟฟ้า สาธารณูปโภคที่ขึ้นมามาก และกลุ่มดิจิตอลทีวีที่งบยังมีแนวโน้มอ่อนแอ โดยเลือกเก็งกำไรรายตัวใน หุ้นกลุ่มพลังงาน โรงกลั่น ปิโตรฯ ที่ราคาสะท้อนผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว อาทิ PTT, PTTEP, TOP, BCP, PTTGC / กลุ่มร.พ. เราชอบ RJH, BCH / ดอกเบี้ยต่ำเป็นเวลานาน บวกต่อกลุ่มการเงิน อาทิ AEONTS, SAWAD, KTC, MTC, TK, GCAP/ **กำไร IRPC และ IVL มีโอกาสต่ำคาดมาก แนะนำเปลี่ยนตัว (switch) เป็น PTTGC / การปรับเพิ่มน้ำหนักหุ้นไทยของ MSCI ที่ส่งผลบวกต่อหุ้นที่เข้าคำนวณ อาทิ INTUCH, RATCH, DTAC, CENTEL และที่ถูกเพิ่มน้ำหนักอย่าง CPN, KBANK, BDMS, CPALL

ภาพรวมกลยุทธ์: ใช้จังหวะอ่อนตัวเลือกลงทุนรายตัวได้ ระวังแรงทำกำไรในหุ้นที่ขึ้นมากตั้งแต่ต้นปี โมเมนตัมการเก็งกำไรยังเป็นบวกหากไม่หลุด 1660 จุด // หุ้นแนะนำวันนี้ PTT, PTTGC, BANPU* (เป้า 18.00 ตัดขาดทุน 15.90), AQUA* (เป้า 0.70 ตัดขาดทุน 0.50)

แนวรับ 1660-1665 / แนวต้าน : 1680-1685 จุด สัดส่วน : เงินสด 40% : พอร์ตหุ้น 60%

ประเด็นการลงทุน

ค่าเงินเหรียญฯเดินหน้าสู่จุดสูงสุดรอบ 22 เดือน – ค่าเงินเหรียญฯแข็งค่าขึ้นแตะ 97.6 หลังการเปิดเผยชุดตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯที่แข็งแกร่งกว่าคาด (ยอดขายบ้านใหม่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปี+ขาดดุลการค้าลดลง ส่งผลให้ตัวเลขคาดการณ์ GDP ไตรมาส 1/62 มีแนวโน้มโตดีกว่าคาด) เป็นเหตุให้ราคาทองคำลดลงต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ดัน ครม.พิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ – รัฐบาลเตรียมดันมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเข้า ครม.วันนี้ แจกเงินคนละ 1500 บาท ลดหย่อยภาษีท่องเที่ยวเมืองรอง ขยายเวลาคืน VAT พร้อมมาตรการอสังหาฯ

'ปตท.-กัลฟ์'ประมูล 2 ท่าเรืออีอีซี' - ด้าน "เอ็นซีพี" เอกสารไม่ครบตกคุณสมบัติ ถูกตัดสิทธิ์ชิง แหลมฉบังเฟส ร้องศาลปกครองคุ้มครองวันนี้

 

ประเด็นติดตาม: 26 เม.ย. – รายงาน GDP ไตรมาส 1/62 ของสหรัฐฯ,  25-27 เม.ย. – BRF meeting ครั้งที่ 2

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)