‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.98 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘อ่อนค่า’ ที่ 31.98 บาทต่อดอลลาร์

เงินบาทระยะสั้นกลับมามีความผันผวนจากการเมืองในประเทศ และมีกระแสเงินทุนไหลออกต่อเนื่อง เงินบาทจึงยังมีทิศทางอ่อนค่า

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.98 บาทต่อดอลลาร์อ่อนค่าลงจากระดับ31.94 บาทต่อดอลลาร์ในช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนฝั่งสหรัฐที่ดีกว่าคาดส่งผลให้ตลาดอยู่ในโหมดเปิดรับความเสี่ยง(Risk-On) ดัชนีS&P500 ของสหรัฐปรับตัวขึ้นถึง0.88% ทำจุดสูงสุดใหม่(All-time High) เช่นเดียวกันกับดัชนีSTOXX50 ของยุโรปและFTSE100 ของอังกฤษที่ปรับตัวขึ้น0.13% และ0.85% ตามลำดับ

นอกจากนี้ข้อมูลฝั่งเศรษฐกิจสหรัฐก็อยู่ในเกณฑ์ดียอดขายบ้านใหม่(New Home Sales)ในเดือนมีนาคมขยายตัว4.5% จากเดือนก่อนมาที่ระดับ6.92 แสนยูนิตสูงสุดตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน2560 แตกต่างกับฝั่งยุโรปที่ตลาดยังต้องพะวงกับสถานการณ์Brexit เนื่องจากรัฐบาลอังกฤษเตรียมเสนอร่างกฏหมายWithdrawal Agreement Bill เข้าพิจารณาในสภาสัปดาห์หน้าเงินดอลลาร์จึงแข็งค่าขึ้น0.25% เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเช่นกัน

สำหรับวันนี้ตลาดจะติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางแคนาดาซึ่งคาดว่าจะ“คง” อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ1.75% เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจส่วนในฝั่งยุโรปต้องระวังว่าดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมันโดยสถาบันIfo (IFO Business Climate) อาจปรับตัวจากระดับ99.6จุดลงสู่ระดับ99.0จุดเนื่องจากเศรษฐกิจเยอรมันที่ยังไม่ฟื้นตัวชัดเจน

ด้านเงินบาทระยะสั้นกลับมามีความผันผวนจากการเมืองในประเทศพร้อมกันนี้ก็มีกระแสเงินทุนไหลออกต่อเนื่องเงินบาทจึงยังมีทิศทางอ่อนค่า  ด้วยภาพตลาดการเงินปัจจุบันเราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้น้อยที่จะเห็นเงินบาทพลิกกลับมาแข็งค่าเร็วแม้ตลาดจะเปิดรับความเสี่ยงและปัจจัยบวกระยะสั้นที่สามารถดึงให้นักลงทุนกลับมาสนใจเงินบาทและสกุลเงินเอเชียช่วงนี้ดูจะมีเพียงความเป็นไปได้ที่สหรัฐและจีนจะสามารถหาข้อตกลงทางการค้าได้เร็ว

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.92- 32.02 บาทต่อดอลลาร์