มาเลย์แฉชาติอุตสาหกรรมชั้นนำลอบยัดขยะพลาสติก

มาเลย์แฉชาติอุตสาหกรรมชั้นนำลอบยัดขยะพลาสติก

รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมมาเลเซียเผย มีการลักลอบขนขยะพลาสติกจากประเทศพัฒนาแล้วเข้ามาในมาเลเซียโดยใส่ในตู้สินค้าทางเรือที่ติดป้ายหลอกว่าเป็นพลาสติกประเภทที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต

นางสาวเยียว บี ยิน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงาน วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและสิ่งแวดล้อมมาเลเซีย แถลงวานนี้ (23 เม.ย.) ว่า จากการสอบสวนเป็นเวลา 2 สัปดาห์ พบว่า มีการลักลอบขนขยะพลาสติกเข้ามาในประเทศโดยใช้ตู้สินค้าที่ขนส่งทางเรือซึ่งติดป้ายหลอกเจ้าหน้าที่ว่าเป็นการนำเข้าพลาสติกประเภทที่ไม่ต้องมีใบอนุญาต

“เราพบว่ามีตู้สินค้าส่วนหนึ่งที่มีพลาสติกเหล่านี้ปนอยู่ แต่ติดป้ายกำกับว่าไม่ใช่พลาสติกประเภท 3915 (เศษ เศษตัด และของที่ใช้ไม่ได้ ที่เป็นพลาสติก) ซึ่งต้องขอใบอนุญาตก่อนนำเข้า”

นางสาวเยียวเผยว่า พลาสติกเหล่านี้ติดป้ายกำกับเท็จว่าเป็นพลาสติกประเภท 3920 (แผ่น แผ่นบาง ฟิล์ม ฟอยล์ และแถบชนิดอื่น ทําด้วยพลาสติกที่ไม่ทําเป็นแบบเซลลูลาร์และไม่เสริมให้แข็งแรง ไม่อัดเป็นชั้นไม่เสริมรองหรือไม่ประกบโดยวิธีที่คล้ายกัน ด้วยวัตถุอื่น) ที่ไม่ต้องมีใบอนุญาตและสามารถนำเข้าประเทศได้ทันที

รัฐมนตรีรายนี้เสริมว่า ขยะพลาสติกที่พบครั้งนี้ถูกลักลอบขนมาจากประเทศพัฒนาแล้ว เช่น สหราชอาณาจักร ออสเตรเลีย สหรัฐ และเยอรมนี จึงจำเป็นต้องมีความร่วมมือระหว่างประเทศเพื่อขจัดเครือข่ายขนขยะพลาสติกทั่วโลกนี้

“เราต้องการให้ความสำคัญที่แหล่งกำเนิดของการนำเข้าพลาสติกผิดกฎหมาย เราจำเป็นต้องสกัดกั้นพลาสติกเหล่านี้ที่ท่าเรือทั่วประเทศ และเชื่อว่ามีเครือข่ายที่สร้างผลกำไรมหาศาลจากการนำเข้าขยะเหล่านี้จากบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว”

นางสาวเยียว กล่าวว่า กระทรวงของเธอจะดำเนินการเต็มที่เพื่อนำตัวผู้อยู่เบื้องหลังการนำเข้าขยะพลาสติกผิดกฎหมายเหล่านั้นมาลงโทษตามกฎหมายให้ได้ภายในเดือนหน้า พร้อมเตือนหน่วยงานต่าง ๆ ให้จับตากลุ่มลูกค้าที่นำเข้าพลาสติกเข้าประเทศอย่างใกล้ชิด

“รัฐบาลมาเลเซียมีสิทธิที่จะเพิกถอนใบอนุญาตนำเข้าสินค้า หากพบว่าผู้นั้นจงใจติดป้ายกำกับสินค้าหลอกลวงเจ้าหน้าที่”

ขณะเดียวกัน นางสาวเยียวเสริมว่า บรรดาผู้ส่งออกขยะพลาสติกดังกล่าวจะได้รับแจ้งให้นำขยะกลับไปภายในประมาณ 3 เดือน ตามกรอบเวลาที่ระบุในอนุสัญญาบาเซิล “มาเลเซียจะต้องไม่เป็นแหล่งทิ้งขยะของโลก เราจะส่งขยะเหล่านั้นกลับไปยังประเทศต้นทาง”