'กัลฟ์' จ่ายไฟโรงไฟฟ้าเวียดนามชุดใหม่ 50 เมก

'กัลฟ์' จ่ายไฟโรงไฟฟ้าเวียดนามชุดใหม่ 50 เมก

“กัลฟ์” จ่ายไฟฟ้าโครงการ TTCIZ-02 ขนาด 50 เมกะวัตต์ที่เวียดนามเร็วกว่ากำหนดเดิม

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัทกัลฟ์ เอ็นเนอร์จีดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ Gulf แจ้งว่า ตามที่บริษัทได้เข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 2 โครงการ ที่จังหวัด Tay Ninh ประเทศเวียดนาม ได้แก่ โครงการโรงไฟฟ้า TTCIZ-01 และ TTCIZ-02 ซึ่งเป็นกิจการร่วมค้าที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อมผ่าน Gulf International Holding Pte. Ltd. (“GIH”) อยู่ 49% และ 90% ตามลำดับ ร่วมกับ Thanh Thanh Cong Group (“TTC Group”) นั้น โครงการทั้ง 2 มีความคืบหน้าเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้


โดยโครงการโรงไฟฟ้า TTCIZ-01 ขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 68.8 เมกะวัตต์ ได้ดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบให้แก่การไฟฟ้าเวียดนาม (“Vietnam Electricity” หรือ “EVN”)แล้ว ตั้งแต่วันที่ 6 มีนาคม 2562


บัดนี้โครงการโรงไฟฟ้า TTCIZ-02 ซึ่งดำเนินการโดย TTC Green Energy Investment Joint Stock Company ได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์เป็นที่เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งเร็วกว่ากำหนดการที่วางไว้ประมาณเดือนพฤษภาคม 2562


โดยโครงการ TTCIZ-02 มีกำลังการผลิตไฟฟ้าติดตั้ง 50 เมกะวัตต์มูลค่าโครงการประมาณ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ EVN เป็นระยะเวลา 20 ปี โดยได้รับอัตรารับซื้อไฟฟ้าที่ 9.35 เซนต์สหรัฐต่อกิโลวัตต์-ชั่วโมง
สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานลมขนาดกำลังการผลิตติดตั้งประมาณ 310 เมกะวัตต์นั้น ปัจจุบันอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างและขอใบอนุญาตต่างๆ โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการการก่อสร้างได้ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2562