เสรีการบินภูมิภาค

เสรีการบินภูมิภาค

ถ้าการเดินทางด้วยเครื่องบินเป็นเรื่องง่าย เป็นผลจากเทคโนโลยีและการแข่งขันทำให้การเข้าถึงการเดินทางทางอากาศเป็นเรื่องงานแล้ว ข้อตกลงระหว่างประเทศต่างๆ ก็เป็นอีกปัจจัยที่ทำให้เกิดความสะดวกสบายนี้ 

ตามแผนของโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) ระบุถึงการพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออกไปสู่การเป็นมหานครการบินภาคตะวันออกมีสนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์กลาง

นอกจากนี้ การพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาจะเชื่อมโยงสุวรรณภูมิและดอนเมือง จะทำให้ทั้ง 3 สนามบินทำงานร่วมกันเป็นศูนย์การบินนานาชาติของเอเชีย ซึ่งยกระดับให้ไทยกลับมาได้เปรียบในเรื่องการขนส่งทางอากาศ เชื่อมกลุ่มประเทศ ซีแอลเอ็มวี ไปสู่เมืองที่สำคัญ ได้แก่ ร่างกุ้ง มันฑะเลย์ พนมเปญ โฮจิมินซิตี้ ฮานอย และเวียงจันทน์

เสรีการบินภูมิภาค

รวมทั้งยังเชื่อมโยงไปสู่คุนหมิง เจิ้งโจว ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้และฮ่องกงของจีน รวมทั้งเชื่อมโยงโตเกียวและโอซาก้าของญี่ปุ่น โซลของเกาหลีใต้ และไทเปของไต้หวันและเชื่อมเมืองอื่นในอาเซียน เช่น กัวลาลัมเปอร์ สิงค์โปร์ มนิลา จาการ์ต้า และบรูไน 

รวมถึงเอเชียใต้ เช่น นิวเดลี มุมไบ เชนไน และไฮเดอราบัด ซึ่งจะเพิ่มศักยภาพให้เมืองการบินภาคตะวันออกในการเชื่อมโยงตลาดการค้าที่สำคัญในเอเชีย