ผู้ตรวจการฯ รับวินิจฉัยเลือกตั้งโมฆะ คาดผลออกก่อน9พ.ค.นี้

ผู้ตรวจการฯ รับวินิจฉัยเลือกตั้งโมฆะ คาดผลออกก่อน9พ.ค.นี้

"รักษเกชา" เผยผู้ตรวจการแผ่นดิน รับพิจารณาคำร้องเลือกตั้งโมฆะ แจ้ง กกต. ส่งคำชี้แจงภายใน 7 วัน มั่นใจวินิจฉัยได้ก่อน 9 พ.ค.ที่ กกต. จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน -23 เม.ย.62 นายรักษเกชา แฉ่ฉาย เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาคำร้องที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินส่งศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง วินิจฉัยให้การเลือกตั้งวันที่ 24 มี.ค. เป็นโมฆะ ว่า ผู้ตรวจได้มีมติรับคำร้องดังกล่าวไว้พิจารณาแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 เม.ย.และได้ส่งหนังสือให้ทาง กกต.ชี้แจงในประเด็นที่ผู้ร้องตั้งข้อสังเกตภายในเวลา 7 วัน เนื่องจากเป็นประเด็นเร่งด่วนและอยู่ในความสนใจของสาธารณชน จำเป็นต้องเร่งการพิจารณา ซึ่งกรอบเวลาการชี้แจงจะครบกำหนดในวันที่ 25 เม.ย.นี้

นายรักษเกชา กล่าวอีกว่า หากกกต.ส่งคำชี้แจงกลับมา ทางสำนักงานฯก็จะประมวลข้อมูลที่ได้รับ เสนอเข้าที่ประชุมผู้ตรวจฯเพื่อพิจารณาภายในสัปดาห์นี้ทันที เพื่อให้ทันในวันที่ 9 พ.ค. ที่ กกต.จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ส.ส. ยืนยันว่าการพิจารณาคำร้องดังกล่าวจะต้องพิจารณาด้วยความรอบครอบ สามารถตอบคำถามให้คลายสงสัยได้ หากมีข้อยุติไปในทางใดทางหนึ่ง