‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

‘บาท’ เปิดตลาดเช้านี้ ‘ทรงตัว’ ที่ 31.89 บาทต่อดอลลาร์

ระยะสั้นเงินบาทโดนกดดันจากกระแสเงินทุนไหลออกตามการจ่ายปันผลของบริษัทในประเทศ และวันนี้ ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันกับสกุลเงินเอเชีย

นายจิติพลพฤกษาเมธานันท์นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุนธนาคารกรุงไทยเปิดเผยว่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ31.89 บาทต่อดอลลาร์ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน

ในคืนที่ผ่านมาดัชนีS&P500 ของสหรัฐฯปรับตัวขึ้นเล็กน้อย0.1% เพราะแม้ว่าหุ้นกลุ่มพลังงานจะปรับตัวขึ้นแต่หุ้นกลุ่มที่ต้นทุนอ่อนไหวกับราคาน้ำมันอาทิหุ้นกลุ่มสายการบินกลับปรับตัวลงนอกจากนี้กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ก็ได้รับแรงกดดันจากรายงานยอดขายบ้านมือสอง(Exisiting Home sales) ที่แย่กว่าคาดด้วย

ขณะที่ในตลาดการเงินเรื่องที่น่าสนใจที่สุดคือการที่สหรัฐประกาศยกเลิกการผ่อนผันการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านส่งผลให้ประเทศใหญ่อย่างจีนอินเดียและญี่ปุ่นอาจต้องหาแหล่งน้ำมันดิบใหม่และสร้างแรงกดดันให้ให้อิหร่านขู่ที่จะตอบโต้ด้วยการปิดช่องแคบฮอร์มุซซึ่งเป็นจุดผ่านของน้ำมันกว่า20% ของโลกในระยะสั้นจึงถือเป็นการกดดันบนกำลังการผลิตส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวขึ้นแตะระดับ74 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงที่สุดของปีนี้และคิดเป็นการปรับตัวขึ้นถึงถึง38% จากช่วงต้นปี

อย่างไรก็ดีเราเชื่อว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลให้เงินเฟ้อทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นไม่มากเนื่องจากระดับราคาน้ำมันดิบปัจจุบันยังถือว่าไม่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของช่วงปีก่อนมากนัก(71 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล) โดยจุดที่ต้องระวังคือช่วงที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้นถึง80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ส่วนของค่าเงินบาทแม้ระยะสั้นจะโดนกดดันจากกระแสเงินทุนไหลออกตามการจ่ายปันผลของบริษัทในประเทศแต่สำหรับวันนี้ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันกับสกุลเงินเอเชียเป็นองค์ประกอบเพราะการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำมันจะส่งผลลบกับค่าเงินดอลลาร์และหนุนให้สกุลเงินเอเชียให้แข็งค่าขึ้นในทางกลับกันประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่นำเข้าน้ำมันสูงในอนาคตถ้าราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับสูงอาจนำไปสู่การขาดดุลการค้าซึ่งเป็นลบกับค่าเงินบาทในระยะยาว

มองกรอบค่าเงินบาทวันนี้31.85 - 31.95 บาทต่อดอลลาร์