ผู้นำโลกแห่ยินดีดาวตลกยูเครนนั่งเก้าอี้ปธน.

ผู้นำโลกแห่ยินดีดาวตลกยูเครนนั่งเก้าอี้ปธน.

ต่อไปนี้ประธานาธิบดีจากซีรีส์ชุด “ข้ารับใช้ประชาชน” จะเป็นผู้นำตัวจริงของประชาชน 45 ล้านคนท่ามกลางความท้าทายนานัปการ

การเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครน ผลการนับคะแนน 85% เมื่อเช้าวานนี้ (22 เม.ย.) นายโวโลดิมีร์ เวเลนสกี ผู้มีประสบการณ์ทางการเมืองแค่รับบทเป็นประธานาธิบดีในซีรีส์ดังของยูเครน ได้คะแนน 73.2% เหนือประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ที่ได้เพียง 24.4% ต้องพ่ายแพ้แก่นักแสดงตลกวัย 41 ปี ถือเป็นผลการเลือกตั้งแบบไม่ธรรมดา เนื่องจากชาวยูเครนกำลังเบื่อหน่ายปัญหาทุจริต ความอยุติธรรมทางสังคม และสงครามกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนนิยมรัสเซียทางภาคตะวันออกที่ประชาชนสังเวยชีวิตไปแล้วราว 13,000 คน

“ผมจะไม่ทำให้คุณผิดหวัง และขอบอกทุกประเทศยุคหลังโซเวียตว่า ดูเราสิ ทุกอย่างเกิดขึ้นได้” ประธานาธิบดีคนใหม่กล่าวกับผู้สนับสนุนที่สำนักงานหาเสียง ตั้งใจส่งสารไปถึงรัสเซีย ที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อยู่ในอำนาจมา 20 ปีแล้ว และชาวรัสเซียจำนวนมากติดตามผลการเลือกตั้งยูเครนด้วยความกระตือรือร้น

ด้านประธานาธิบดีเปโตร โปโรเชนโก ผู้พ่ายแพ้ยอมรับผลการเลือกตั้ง แล้วแสดงความยินดีให้คู่แข่ง

“ผมจะไปจากสำนักงาน แต่ขอย้ำชัดๆ ว่า ไม่มีวันเลิกเล่นการเมือง” ประธานาธิบดีวัย 53 ปี กล่าวกับผู้สนับสนุน ที่ปรบมือให้กับสปิริต บ้างก็ร้องไห้เสียดายพร้อมตะโกนขอบคุณผู้นำรายนี้

นายโปโรเชนโกยังวอนประชาคมโลกให้ช่วยปกป้องแนวทางสนับสนุนตะวันตกของยูเครน และว่าผลการเลือกตั้งครั้งนี้จะไปเข้าทางรัสเซีย

ขณะที่ผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า ผู้นำใหม่ยูเครนอาจใช้สถานะคนนอกแวดวงการเมืองของตน พยายามปรับสัมพันธ์กับรัฐบาลมอสโกก็ได้

ก่อนหน้านี้  นายโปโรเชนโกเคยล้อคู่แข่งว่าไร้ประสบการณ์ทาการเมือง ไม่เหมาะจะมาเป็นผู้บัญชาการทหารในยามสงคราม และทั้งคู่ก็ต่างทำสงครามน้ำลายกันในช่วงหาเสียง แต่เมื่อผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนี้ ต่างฝ่ายต่างเปลี่ยนท่าทีหันมายกย่องซึ่งกันและกัน นายโปโรเชนโกเสนอว่าจะเป็นโค้ชทางการเมืองให้ ส่วนนายเซเลนสกีระบุว่า เขาจะไปขอคำแนะนำจากนายโปโรเชนโก

ผู้นำยุโรปและอื่นๆ ต่างหลั่งไหลแสดงความยินดีกับยูเครนประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส และประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา โทรศัพท์มาแสดงความยินดีกับเจ้าตัว

นายเจนส์ สโตลเตินเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) และนายโดนัลด์ ทัสก์ ประธานคณะมนตรียุโรป ต่างรอที่จะร่วมงานกับผู้นำใหม่

 ขณะที่ประชาชนในกรุงเคียฟบางส่วนมีความหวังกับผู้นำใหม่

“ยูเครนผ่านบททดสอบประชาธิปไตยมาแล้ว ผมหวังว่าประชาชนจะมีชีวิตดีขึ้น ไม่ใช่ดีแต่ผู้นำ” ข้าราชการบำนาญวัย 66 ปีให้ความเห็น