ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อาจไม่ทัน 1 พ.ค.นี้

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ อาจไม่ทัน 1 พ.ค.นี้

"อดุลย์" ยอมรับปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ อาจไม่ทันวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.62 พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562 โดยมีนายจรินทร์ จักกะพาก ปลัดกระทรวงแรงงาน นายทวี เตชะธีราวัฒน์ ประธานสภาองค์การลูกจ้างสมาพันธ์แรงงานแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานจัดงานวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2562 พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วม

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวว่า รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญของพี่น้องผู้ใช้แรงงาน โดยมอบให้กระทรวงแรงงานดำเนินการตามมาตรการต่าง ๆ เพื่อคุ้มครองและพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ใช้แรงงานและครอบครัว ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาการปฏิบัติต่อผู้ใช้แรงงานอย่างผิดกฎหมายและการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน จนได้รับการปรับอันดับสถานการณ์การค้ามนุษย์จาก Tier 2 Watch List เป็น Tier 2 ได้รับการปลดใบเหลืองจาก EU และได้รับการจัดอันดับด้านการจัดการการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายในระดับที่มีความสำเร็จมากซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน รวมทั้งได้ยกระดับการพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อให้เป็น Smart Worker 43,000 คน พัฒนาระบบการจัดหางาน โดยจัดตั้ง Smart Job Center และนำ Job Box มาอำนวยความสะดวกแก่ผู้หางาน ซึ่งมีผู้ใช้บริการมากกว่า 600,000 คน และคืนสิทธิแก่ผู้ประกันตามมาตรา 39 จำนวน 167,223 คน

อย่างไรก็ตาม การปรับค่าจ้างขั้นต่ำ อาจไม่ทันวันแรงงาน 1 พ.ค.นี้ ส่วนสาเหตุไม่เกี่ยวข้องกับการรอจัดตั้งรัฐบาลใหม่ แต่เป็นไปตามความเหมาะสมและภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งจะพิจารณาข้อมูลจากอนุกรรมการค่าจ้างขั้นต่ำทุกจังหวัด ขณะนี้ส่งเข้ามาครบแล้ว