'เนวิน' แจง3ข้อหนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ลั่นยาแก้จนแก้โรค

'เนวิน' แจง3ข้อหนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ลั่นยาแก้จนแก้โรค

จวกอย่าคิดไปเองหรือการตีความผิด! "เนวิน" ชี้โลกย่อมมีสองด้านเสมอ คือเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย หนุน 3 ข้อหนุนกัญชาเพื่อการแพทย์ ลั่นยาแก้จนแก้โรค

นายเนวิน ชิดชอบ ได้โพสต์ข้อความและภาพผ่านเฟซบุ๊ค "ลุงเนวิน" ระบุว่า คนพันธุ์บุรีรัมย์ เพื่อ ประเทศไทย และคนไทย
........
เป็นธรรมดาของโลก ย่อมมีสองด้านเสมอ คือ เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วย
ในขณะที่มีผู้ป่วย ผู้สนใจศึกษา และ ผู้สนับสนุนแนวคิดการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ มาร่วมกิจกรรมพันธุ์บุรีรัมย์ เป็นจำนวนมาก
อีกด้านหนึ่งของสังคม มีการตั้งคำถามมากมายเช่นกัน ว่า การจัดงานครั้งนี้ มีเจตนาซ่อนเร้นหรือไม่ ทั้ง ธุรกิจ มีใครจะได้ประโยชน์บ้าง หากประชาชนเข้าถึงกัญชาเพื่อการแพทย์ ได้ด้วยตนเองอย่างถูกกฎหมาย และ การเมือง โดยเฉพาะประเด็น กัญชา ดีกว่า บัตรทอง 30 บาทรักษาทุกโรค

ก่อนความเข้าใจไม่ถูกต้อง เนื่องจากคิดไปเอง หรือ การตีความผิด และการใช้ข้อความอันจำกัดในการสื่อสาร จะถูกขยายผลไปมากกว่านี้

ผมขอชี้แจงว่า แนวคิดสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อรักษาอาการป่วยของตนเองได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่มีการผูกขาด มีเป้าหมายที่ประโยชน์ของประชาชน เป็นหลัก คือ
1. ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย ครอบครัว และ โรงพยาบาลของรัฐบาล
2. ลดภาระงบประมาณของบัตรทอง 30 บาท
3. สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ที่จะร่วมโครงการปลูกกัญชา เพื่อเป็นวัตถุดิบผลิตยารักษาโรค ทั้งแพทย์แผนไทย และ แผนปัจจุบัน ตามเงื่อนไขกฎหมายกำหนด

กัญชาเพื่อการแพทย์ ในทัศนะของผม จึงเป็นทั้งยาแก้อาการของโรคที่เป็น และ เป็นยาแก้จน ได้ด้วย
หากการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ของภาคประชาชน ถูกต้องตามกฎหมาย หรือ มีการออกกฎหมายมารองรับให้ทำได้ อย่างมีคุณภาพ และควบคุมมาตรฐาน ได้ จะช่วยลดภาระรัฐบาล ลดภาระค่าใช้จ่ายด้านสาธารณสุขของประเทศ
ที่เกิดขึ้นแน่ๆ คือ ลดค่าใช้จ่ายบุคลากรทางการแพทย์ ลดปริมาณงาน และ ลดค่ายารักษาโรค

ในส่วนของประชาชน จะลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วย และครอบครัวผู้ป่วยที่ต้องเดินทางไปรับยาที่โรงพยาบาล ได้บ้างบางส่วน
การใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ของภาคประชาชน ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะเป็นประโยชน์ทั้งกับรัฐ และ ประชาชน และขอย้ำว่าจะเป็นการสร้างเสริมคุณภาพการให้บริการแก่ผู้ใช้บัตรทอง 30 บาท ได้อีกทางหนึ่งด้วย เมื่อจำนวนผู้ป่วยไปโรงพยาบาลน้อยลง
ขอความกรุณาอย่าแปรเจตนา หรือตีความหมาย จับประเด็นคำพูดผมไปขยายผลให้คลาดเคลื่อนไปจากนี้
ผมผ่านเรื่องหนักๆ กว่านี้มาเยอะ ไม่หวั่นไหว ไม่เสียกำลังใจง่ายๆ
แต่เจ้าหน้าที่ทุกคน ที่เสียสละเวลาวันหยุดมาช่วยกันทำงาน ดูแลผู้ป่วยตั้งแต่เช้าจรดค่ำ ทั้ง 3 วันที่ผ่านมา แทบไม่ได้หยุดพัก บางท่านอาจจะหวั่นไหว และเสียกำลังใจได้

ผมขอทำความเข้าใจอีกครั้งว่า การจัดกิจกรรมพันธุ์บุรีรัมย์ ไม่ต้องการแข่งขันกับใคร เปรียบเทียบกับใคร เอาชนะใคร หรือ แสวงหาประโยชน์ใดๆ และไม่มีใครอยู่เบื้องหลัง นอกจากผู้ป่วย และ ความยากจนของคนไทย ที่เห็นโอกาสจากกัญชาเพื่อการแพทย์
ผมเชื่อว่า คนพันธุ์บุรีรัมย์ มีความเข้มแข็ง และมีหัวใจเพื่อผู้อื่น เพื่อส่วนรวม และจะไม่มีอะไรมาทำให้เรา คนตัวเล็ก แต่มีหัวใจยิ่งใหญ่ เสียความตั้งใจได้ แม้ว่าอาจจะเสียกำลังใจไปบ้างจากคนที่ไม่เข้าใจการทำงานของพวกเรา

ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นการทำงานเพื่อผู้ป่วย เพื่อส่วนรวม ในหลายวันที่ผ่านมา จะเป็นต้นทางสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ที่จะเป็นประโยชน์แก่ประเทศไทย และคนไทย ในอนาคตอันใกล้นี้
ผมจะเดินหน้าต่อไปให้ถึงเป้าหมาย
ใครจะร่วมด้วยช่วยกัญ ก็เดินไปด้วยกัน
ขอบคุณทุกๆ ท่าน ที่ช่วยกันสร้างสรรค์งานพันธุ์บุรีรัมย์