ส่งมอบหน้าที่ 'ผบช.ตชด.' คนใหม่ คุมตำรวจป่าทั่วประเทศ

ส่งมอบหน้าที่ 'ผบช.ตชด.' คนใหม่ คุมตำรวจป่าทั่วประเทศ

"พล.ต.ท.สมพงษ์" รรท.ผบช.สตม. ส่งมอบหน้าที่ "ผบช.ตชด." คนใหม่ ให้ "พล.ต.ท.วิชิต" คุมตำรวจป่าทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 เมษายน ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(รรท.ผบช.สตม.) ลงนามในเอกสารส่งมอบหน้าที่และตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน(ผบช.ตชด.) ก่อนส่งมอบธงตราสัญลักษณ์ให้ พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.) ทำหน้าที่นายตำรวจประจำสภาความมั่นคงแห่งชาติ(คมช.) โดยมีข้าราชการตำรวจในสังกัด ผู้บังคับหน่วยจากทั่วประเทศร่วมพิธีที่หน้าลานอนุเสาวรีย์ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ ภายหลังมีผลแต่งตั้งจากที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ครั้งที่ 4/2562 เมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวแสดงความยินดีต่อ พล.ต.ท.วิชิต ซึ่งนับเป็นรุ่นพี่ตน 3 ปี นับเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ในงานด้านต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตนมั่นใจว่าจะสามารถบริหาร และพัฒนางานของ บช.ตชด.ให้ก้าวหน้า โดยตลอดระยะเวลาเกือบ 7 เดือนที่ตนดำรงตำแหน่ง ผบช.ตชด.ที่แห่งนี้ มีความภาคภูมิใจและรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้ร่วมปฏิบัติหน้าที่ร่วมกับเพื่อนข้าราชการตำรวจจนผลงานที่อยู่ในความรับผิดชอบสำเร็จลุล่วงด้วยดี ตนไม่เคยคาดคิดว่าจะได้มาอยู่ในสายงานนี้มาก่อน แต่ด้วยความที่เป็นลูกทหารจึงคิดว่า ไม่ว่าจะอะไรที่เป็นเรื่องส่วนรวมของคนส่วนมากและของประเทศชาติ จะอยู่ที่ไหนก็ได้ ซึ่งภารกิจหน้าที่สำคัญของตำรวจตระเวนชายแดน ได้ทำหน้าที่สกัดกั้นยาเสพติด ป้องกันการบุกรุกทำลายป่า ซึ่งเป็นต้นเหตุของไฟป่าและภัยแล้ง รวมถึงการเข้าช่วยเหลือเรื่องอุทุกภัย ทั้งยังเป็นครูให้กับนักเรียนตามชายแดนที่ห่างไกลการศึกษา

“ฝากข้าราชการตำรวจ ตชด. ว่า ขอให้คิดถึงชาวบ้านเป็นหลัก เขาจะเป็นเกราะให้เรา และจะสามารถช่วยเหลือเราได้ ข้าราชการเราทำงานหนัก ถึงจะเหนื่อยแต่ประเทศชาติจะมั่นคงแข็งแรง หากคิดเรื่องผลประโยชน์จะไม่ยั่งยืน ที่ผ่านมา พวกเราทำงานปิดทองหลังพระทำงานตลอดไม่มีใครเห็น นับตั้งแต่ปี 2496 ที่หน่วย ตชด.ได้รับแต่งตั้ง สร้างความยอมรับจากพี่น้องประชาชนจากการตรากตรำทำงานหนัก นอนกลางดินกินกลางทราย ทั้งนี้ผมขอขอบคุณตำรวจไปจนถึงแม่บ้านทุกคนทุกนายที่สนับสนุนการทำงานมาโดยตลอด” พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าว ก่อนมอบหน้าที่และการบังคับบัญชาแก่ พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนคนใหม่ ในวาระมงคลต่อไป พร้อมมอบพระจตุคาม จากพิธีมหาพุทธาภิเษก-เทวาภิเษก วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ปี 2550 รวมทั้งหมด 2 หมื่นองค์ แก่ข้าราชการตำรวจ ตชด.ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด เพื่อเป็นขวัญกำลังใจการทำงาน

พล.ต.ท.วิชิต กล่าวภายหลังรับมอบหน้าที่ ว่าตนรู้สึกเป็นเกียรติและภูมิใจ ที่ได้กลับมาดำรงตำแหน่งในหน่วยงานที่เป็นเหมือนบ้าน ซึ่งรับราชการมานานกว่า 15 ปี ท่ามกลางความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายและพี่น้องตำรวจตระเวนชายแดน ทำให้ตนรู้สึกอบอุ่นใจอย่างยิ่งก่อนเกษียณอายุราชการในอีก 2 ปีข้างหน้า ตนพร้อมที่จะปฏิบัติหน้าที่ที่รับมอบหมายให้สำเร็จช่วยเหลือผู้คนในถิ่นทุรกันดาร เพื่อให้เป็นที่ยอมรับจากสังคมทุกภาคส่วน และจะธำรงไว้ซึ่งความเป็นตำรวจตระเวนชายแดน ปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์และประชาชน และจะพัฒนาเสริมสร้างหน้าที่ของตำรวจตระเวนชายแดนให้รุ่งเรือง เหมาะสมกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป พัฒนาคุณภาพชีวิตกองกำลังพลให้มีประสิทธิภาพและสัมฤทธิผลต่อไป

ต่อจากนั้น พล.ต.ท.สมพงษ์ จะเดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(สตม.) ก่อนจะเดินทางไปมอบนโยบายแก่ข้าราชการตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่สโมสรตำรวจ เวลาประมาณ 13.30น. ของวันนี้

สำหรับ พล.ต.ท.วิชิต มีประวัติการศึกษาเป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 21 และเป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 37 เคยได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติภารกิจสำคัญมาแล้วมากมาย ได้แก่ เป็นนายตำรวจราชองครักษ์เวร ตั้งแต่ปี2557 จนถึงปัจจุบัน และเคยเป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการหน่วยรบขนาดเล็ก กองกำลังสุรนารีป้องกันชายแดนผลักดันกองกำลังต่างชาติที่รุกล้ำพื้นที่ รวมถึงยังได้สืบสวนติดตามคดีในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามนโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการส่วนหน้า แก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ ทั้งยังเคยดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการกองกำลังตำรวจจังหวัดชายแดนใต้ ควบคุมกำลังหน่วยปฏิบัติการพิเศษ หน่วยเก็บกูเและทำลายวัตถุระเบิด(อีโอดี) รวมระยะเวลาปฏิบัติงานในพื้นที่ 9 ปี 8 เดือน