ส.แบงก์แจ้งประชุมด่วนพรุ่งนี้ ถกภาษีเงินฝาก เตรียมกำหนดมาตรฐานแบงก์ในการใช้ติดต่อผู้ฝากเงิน

ส.แบงก์แจ้งประชุมด่วนพรุ่งนี้ ถกภาษีเงินฝาก เตรียมกำหนดมาตรฐานแบงก์ในการใช้ติดต่อผู้ฝากเงิน

สมาคมธนาคารไทยร่อนประกาศพรุ่งนี้ จะมีการหารือในสมาคมธนาคารและธนาคารสมาชิก เพื่อหาข้อสรุป ความชัดเจนเกี่ยวกับ “ภาษีเงินฝาก”หลังกรรมสรรพากรประกาศ เตรียมหาแนวทางติดต่อลูกค้าธนาคาร-วิธีเซ็นยิมยอม คาดชัดเจนทุกประเด็นพรุ่งนี้

         นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า กรณีที่มีการประกาศของกรมสรรพากรที่เกี่ยวกับ การเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากจากบัญชีออมทรัพย์ จากผู้ที่มีรายได้ดอกเบี้ยไม่เกิน 20,000บาทต่อปี จากเดิมที่ผ่อนผันนั้น เชื่อว่าเบื้องต้นจะไม่กระทบต่อผู้ฝากเงินกว่า 80 ล้านบัญชี เนื่องจากกฎหมายมีการะบุไว้ว่า หากผู้ฝากเงินมีการเซ็นยินยอม หรือแจ้งประสงค์ให้ธนาคารส่งข้อมูลธนาคารให้กับกรรมสรรพากร

       แต่เบื้องต้น ทางสมาคมธนาคารไทย และธนาคารสมาชิกจะมีการหารือกันเรื่องดังกล่าวในวันพรุ่งนี้(23เม.ย) ว่าการปฏิบัติตามกฎหมาย จะทำอย่างไรได้บ้าง และแบงก์ต้องมีวิธีปฏิบัติอย่างไร ตั้งแต่การติดต่อลูกค้าธนาคาร เพื่อแจ้งลูกค้า และให้เซ็นยินยอม รวมไปถึงการหารือถึงวิธีการในการช่วยลดภาระของเจ้าของบัญชีกรณีมีหลายบัญชีเงินฝาก ที่สามารถเซ็นยินยอมแค่ 1 บัญชีได้หรือไม่ โดยไม่จำเป็นต้องเซ็นทุกบัญชีธนาคารที่มีอยู่

     หรือช่องทางในการสื่อการ จะทำได้โดยวิธีได้บ้าง จะใช้อิเล็กทรอนิกส์ หรือการตอบกลับด้วยวิธีใด ซึ่งท้ายที่สุดสมาคม จะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมและคำนึงถึงความสะดวกของผู้ฝากเงินให้มากที่สุด

    อีกทั้งการหารือร่วมกันในสมาคมธนาคาร เป็นการหารือ เพื่อกำหนดมาตรฐาน วิธีปฏิบัติในการทำตามกฎหมายดังกล่าว ให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้สถาบันการเงินนำไปปฏิบัติตามต่อไป ให้เป็นไปตามแนวทางด้วยกันด้วย

    ซึ่งเบื้องต้น คาดว่าในการประชุมพรุ่งนี้น่าจะมีความชัดเจน เรื่องเกณฑ์การปฏิบัติต่างๆ