'ซีพีเอฟ' ทุ่ม 1.18 หมื่นล้านบ. ซื้อธุรกิจสุกรครบวงจรที่แคนาดา

'ซีพีเอฟ' ทุ่ม 1.18 หมื่นล้านบ. ซื้อธุรกิจสุกรครบวงจรที่แคนาดา

"เจริญโภคภัณฑ์อาหาร" ทุ่ม 1.18 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้นอHyLife Investments Ltd. ซึ่งประกอบ ธุรกิจสุกรครบวงจรที่ประเทศแคนาดา หวังใช้เป็นฐานเจาะสู่ตลาดในทวีปอเมริกาเหนือในอนาคตพร้อมซื้อหุ้นเพิ่มในอAHM Lifestyles - Creative Hospitality Co., Ltd.

บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน)หรือCPF แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า
CPF Canada Holdings Corp. ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของบริษัทได้ลงนามทำสัญญาซื้อหุ้นทั้งหมดของ HyLife Investments Ltd. หรือHIL ซึ่งถือหุ้น HyLife GroupHoldings Ltd. หรือHyLife ในสัดส่วน50.1% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด HyLife มูลค่า 498 ล้านเหรียญแคนดา หรือประมาณ 11,845 ล้านบาทซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน8 เดือนนับจากวันลงนามในสัญญาภายหลังจากที่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนตามที่ระบุในสัญญาครบถ้วน ภายหลังการทำรายการ CPF Canada Holdings Corp. จะควบรวมกิจการกับ HIL เป็นบริษัทใหม่ภายใต้กฎหมายของรัฐบริติชโคลัมเบีย ประเทศ แคนาดา โดยใช้ชื่อ CPF Canada Holdings Corp.

ทั้งนี้HyLife มีสำนักงานอยู่ที่ LaBroquerie รัฐแมนิโทบา ประเทศแคนาดา ประกอบธุรกิจสุกรครบวงจรตั้งแต่การผลิตอาหารสัตว์ ฟาร์มเลี้ยงสุกร โรงงานแปรูปเนื้อสุกร ธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์ ธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกร ปัจจุบันกลุ่ม HyLife มีโรงงานแปรรูปจำนวน 3โรงงาน ตั้งอยู่ที่แคนาดา1 โรงงาน ประเทศเม็กซิโก 2 โรงงาน จากผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพสูงและมีผู้ร่วมทุนที่แข็งแกร่งอย่าง Itochu Corporation ทำให้HyLife เป็นผู้ส่งออกอันดับหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเนื้อสุกรแช่เย็นจากประเทศแคนาดาไปยังประเทศญี่ปุ่นซึ่งเป็นตลาดพรีเมี่ยม

สำหรับเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากกระแสเงินสดภายในกลุ่มCPF และการกู้ยืมจากภายนอก ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับการลงทุนในHyLife ซึ่งเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์หมูชั้นนำของประเทศแคนาดา ทำให้ CPF เข้าถึงฐานผลิตผลิตภัณฑ์หมูที่มีต้นทุนต่ำและมีความมั่นคงทางชีวภาพสูง รวมถึงโอกาสเข้าสู่ตลาดในทวีปอเมริกาเหนือในอนาคต เพิ่มศักยภาพของ CPF ในการเจาะตลาดพรีเมี่ยมในประเทศที่มีความสำคัญต่อยุทธศาสตร์ของบริษัท เช่น ประเทศญี่ปุ่น เปิดโอกาสให้ CPF แลกเปลี่ยนความรู็เชิงเทคนิคและแนวปฏิบัติที่ดี กับ HyLife ในด้านต่างๆรวมถึงสูตรอาหารสัตว์ การพัฒนาปรับปรุงพันธุ์สัตว์ การบริหารจัดการเลี้ยงสุกรจัดการฟาร์มและการแปรรูปเนื้อสุกร

ทั้งนี้ CPF Investment Ltd. หรือ CPFI ซึ่งบริษัทย่อยของ CPF ได้ทำสัญญาซื้อหุ้นสามัญที่เหลือทั้งหมดในบริษัทย่อย 1 แห่ง คือ Charoen Pokphand Foods Canada Inc. หรือ CPF Canada ซึ่งดำเนินธุรกิจนำเข้าและส่งออกอาหาร จากผู้ถือหุ้นรายอื่นในบริษัทย่อยดังกล่าวทำให้ภายหลังการซื้อหุ้นครั้งนี้กลุ่ม CPF จะถือห้น100% ในCPF Canada

นอกจากนี้C.P. Vietnam Corporation หรือ CPV ซึ่งเป็นบริษัทย่อยทางอ้อมของ CPF ได้ทำสัญญาซื้อเงินลงทุนของบริษัท AHM Lifestyles - Creative Hospitality Co., Ltd. หรือ AHM ซึ่งจดทะเบียนในประเทศเวียดนามสัดส่วน 70% ของทุนชำระแล้วของ AHM มูลค่า 24,150 ล้านเวียดนามดอง หรือประมาณ 33.3 ล้านบาท ซึ่งประโยชน์ที่ได้รับการซื้อหุ้นครั้งนี้ทำให้บริษัทขยายธุรกิจไปสู่ร้านอาหาร ซึ่งเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าเนื้อสัตว์ให้กับบริษัท