กองทัพเรือเริ่มรื้อถอนบ้านลอยน้ำ“รัฐอิสระ”วันนี้

กองทัพเรือเริ่มรื้อถอนบ้านลอยน้ำ“รัฐอิสระ”วันนี้

ใช้เรือ3ลำร่วมดำเนินการรื้อถอน พร้อมเชิญสื่อร่วมเป็นสักขีพยาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กองทัพเรือภาคที่ 3 เตรียมเรือ 3 ลำ ออกรื้อถอนและเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำ ของกลุ่ม “seasteading” ซึ่งเป็นที่อยู่ของนายแชด เอลวาร์ทอฟสกี ชาวอเมริกัน และนางสุปราณี เทพเดช แฟนสาวชาวไทย บริเวณนอกชายฝั่งภูเก็ต หลังตรวจสอบพบว่า สิ่งปลูกสร้างดังกล่าวขาดความมั่นคงแข็งแรงและอาจเป็นอันตรายต่อการเดินเรือ

ทั้งนี้ นาวาเอกภุชงค์ รอดนิกร เสนาธิการกองเรือปฏิบัติการกองทัพเรือภาคที่ 3 ระบุว่า ปฏิบัติการเคลื่อนย้ายบ้านลอยน้ำในวันนี้จะใช้เรือ 3 ลำ โดยเรือลำที่ 1 คือเรือหลวงศรีราชาใช้เป็นฐานในการกำกับควบคุมการปฏิบัติการ ส่วนเรือลำที่ 2 คือเรือหลวงมันใน ใช้ดำเนินการเก็บตัวสิ่งปลูกสร้างทรงแปดเหลี่ยม ซึ่งเป็นส่วนที่พักอาศัย และเรือลำที่ 3 คือเรือหลวงริ้น ใช้ลากฐานทรงกระบอกลอยน้ำกลับเข้าสู่ฝั่ง โดยไม่ให้เกิดความเสียหาย

ด้านนายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะทำงานตรวจสอบและติดตามกรณีบุคคลสร้างวัตถุลอยน้ำ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่าบ้านหลังดังกล่าวขาดความมั่นคงแข็งแรง และอาจเป็นอันตรายต่อการเดินเรือ พร้อมทั้งเชิญสื่อมวลชนร่วมสังเกตการณ์การทำงานเพื่อความโปร่งใสและตรวจสอบได้ในทุกขั้นตอน  โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการครึ่งวัน