เอ็กซิตโพลล์ชี้ดาราตลกคว้าชัยเลือกตั้งปธน.ยูเครน

เอ็กซิตโพลล์ชี้ดาราตลกคว้าชัยเลือกตั้งปธน.ยูเครน

ระหว่างรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นายเซเลนสกี ชูนโยบายสนับสนุนการกระชับความสัมพันธ์กับสหภาพยุโรป (อียู) และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้)และใช้วิธีหาเสียงแนว Stand-up comedy หรือการเดี่ยวไมโครโฟน

ผลสำรวจการลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหน้าคูหา หรือเอ็กซิตโพลล์ในยูเครน บ่งชี้ว่า นายโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ดาราตลกชื่อดังที่ที่เพิ่งผันตัวมาเป็นนักการเมือง คว้าชัยชนะกวาดคะแนนเสียงถล่มทลายเหนือนายเปโตร โปโรเชนโก ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่เป็นคู่แข่งหลักในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดียูเครนรอบสุดท้ายในวันอาทิตย์ (21เม.ย.)ที่ผ่านมา

ผลเอ็กซิตโพลล์บ่งชี้ว่า นายเซเลนสกี ได้คะแนนเสียงจากประชาชนประมาณ 73% ของผู้มาลงคะแนนเสียงทั้งหมด โดยนายเซเลนสกี เป็นดาราตลกวัย 41 ปี ที่รับบทประธานาธิบดียูเครนในละครซีรีส์เรื่อง “Servant of the People” หรือ “ข้ารับใช้ของปวงชน” และไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองมาก่อน

ความนิยมของดาราตลกชื่อดังรายนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ สวนทางกับความนิยมในตัวประธานาธิบดีโปโรเชนโก ซึ่งมีพื้นฐานมาจากการเป็นมหาเศรษฐีในอุตสาหกรรมขนมหวาน จนมีฉายาว่าราชาแห่งช็อคโกแล็ต ทั้งยังถูกกล่าวหาว่าคอร์รัปชั่น และล้มเหลวในการบริหารเศรษฐกิจ