'เพื่อไทย' เผยถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็พร้อมทำหน้าที่เพื่อปชช.

'เพื่อไทย' เผยถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็พร้อมทำหน้าที่เพื่อปชช.

"พรรคเพื่อไทย" พร้อมเป็นรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาล ก็พร้อมทำหน้าที่แก้ปัญหาให้ประชาชน

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมใหญ่สามัญ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2562 พรรคเพื่อไทย นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรค ได้แถลงผลการประชุมวันนี้ว่า ที่ประชุม ได้มีการประเมินสถานการณ์ทางการเมือง

ด้วยเห็นว่าพรรคเพื่อไทย ยังเป็นพรรคที่ประชาชนมอบความไว้วางใจให้ และเป็นพรรคอันดับหนึ่งได้ที่นั่ง ส.ส.มากที่สุด จึงยืนยันจะรักษาความไว้วางใจของประชาชนเต็มความสามารถ และต้องรักษาประเพณีการปกครอง ที่พรรคอันดับที่ 1 มีสิทธิอับชอบธรรมได้จัดตั้งรัฐบาล

แต่ขณะนี้มีความพยายามใช้โอกาสนี้สร้างความพร้อมในการจัดตั้งรัฐบาลที่เป็นกระบวนการฝ่าฝืน เพราะราไม่เคยมีพรรคที่ได้อันดับที่ 2 จัดตั้งรัฐบาลและการอ้างคะแนนป๊อบปูล่าร์โหวต ก็ถือว่าเป็นการอ้างที่เลื่อนลอย และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันถูกออกแบบให้รัฐบาลไม่มีเสถียรภาพ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น จะนำไปสู่ปัญหาปากท้องของประชาชน สิ่งต่างๆเหล่านี้เป็นปัญหาที่น่าเป็นห่วง

วันนี้ก็ให้คณะทำงานชุดต่าง ๆ ของพรรค เดินหน้าเต็มที่ หลังประกาศผลการเลือกตั้งเราพร้อมเป็นรัฐบาล แต่ถ้าไม่ได้เป็นรัฐบาลก็จะทำหน้าที่ยืนยันจุดยืน เพื่อหาทางแก้ปัญหาให้กับประชาชนอย่างเข้มแข็ง

"นายภูมิธรรม" กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องกติกาที่มองว่าเป็นปัญหานั้น พรรคเพื่อไทยจะร่วมกับประชาชนรวบรวมปัญหาเพื่อหาทางออกให้ประเทศหลุดพ้นจากกรอบที่ดึงไม่ให้สามารถแก้ปัญหาของประเทศได้อย่างเต็มที่ ซึ่งรัฐธรรมนูญถือเป็นอุปสรรคสำคัญที่ต้องแก้ทั้งฉบับ โดยจะต้องพิจารณาระบบกระบวนการได้มาซึ่งอำนาจ กลไกลการตรวจสอบทั้งระบบ พรรคต้องร่วมกับประชาชนในการพิจารณาว่าอะไรเร่งด่วนที่สุดที่ต้องดำเนินการก่อน

เลขาธิการพรรค พท. กล่าวอีกด้วยว่า หาก กกต.ประกาศผลอย่างมีเหตุผล ก่อนวันที่ 9 พ.ค.ทุกอย่างก็จบ แต่ถ้ายืนยันเอาใจใครบางคนมันจะไม่จบง่ายๆ หากเป็นแบบนั้น กกต.ต้องมีความกล้าหาญมาก ที่จะต้องเผชิญกับทุกอย่างที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นต้องทำให้ชัดเจน และวันนี้ไม่ว่าฝ่ายไหนจะได้จัดตั้งรัฐบาล รัฐบาลที่ออกมาจะไม่มีเสถียรภาพ เราจึงขอให้สมาชิกอยู่กับประชาชนเตรียมความพร้อมหากมีสถานการณ์อะไรที่เปลี่ยนแปลง

ส่วนการจัดเลือกตั้งใหม่บางเขต วันนี้ (21 เม.ย.) "นายภูมิธรรม" กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้กระบวนการต่าง ๆ มีปัญหามาก การทำให้ประชาชนได้รับรู้ถึงกระบวนการเลือกตั้ง การทำความเข้าใจกฎกติกาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นใหม่ก็ทำได้บกพร่องไม่สมบูรณ์เพียงพอ ซึ่งกระบวนการที่มีปัญหาเหลานี้เราจะได้รวบรวมและนำเสนอต่อ กกต.ต่อไป โดยเราได้ขวนขวายหาข้อมูลต่างๆ แม้ว่าเราจะไม่ได้คะแนนดิบก็ตาม เพื่อให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องตรงไหนบ้าง

การเลือกตั้งใหม่ในวันนี้ เป็นการเลือกตั้งใหม่แค่บางหน่วย ทั้งที่หากมีความชัดเจนในกระบวนการหลาย ๆ ส่วนจะทำให้เกิดความสบายใจกับทุกฝ่ายมากกว่านี้ สังคมไทยต้องกล้าเผชิญความจริง สิ่งใดที่เป็นปัญหาและต้องแก้ไข หากเป็นปัญหาต้องบอกให้ประชาชนได้รับรู้ร่วมกัน และเมื่อถึงเวลาตนเชื่อว่าประชานมีทางออกว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร การเลือกตั้งใหม่บางหน่วยในวันนี้ ไม่ต้องโจทย์อะไรมาก นอกจากแสดงให้เห็นว่ามีข้อบกพร่องเกิดขึ้น และยังไม่ไปถึงรากเลยว่าบกพร่องตรงไหนอย่างไร ทั้งนี้หากมีการยืนยันว่าข้อบกพร่องไปถึงรากแล้วจะมีปัญหา ต้องยึดความถูกต้อง เพราะจะทำให้ทุกฝ่ายสบายใจและสร้างความเชื่อมั่นทั้งระบบ หากปล่อยให้อึมครึมประเทศจะเดินต่อไปไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากวันที่ 9 พ.ค.นี้ กกต.ยังไม่สามารถประกาศรับรองผลการเลือกตั้งได้ พรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไร "นายภูมิธรรม" เลขาธิการพรรค กล่าวว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ถือว่า กกต.กล้าหาญมาก กกต.ก็ต้องพร้อมเผชิญกับทุกอย่างที่เกิดขึ้น เพราะเป็นความรับผิดชอบโดยตรงของ กกต. ซึ่งที่ผ่านมาไม่มีกระบวนการไหนไปขัดขวางการทำงานของ กกต.เลย วันนี้มีแต่คนต้องการให้ กกต.ทำทุกอย่างให้ชัดเจน หากยังทำไม่ได้ กกต.ก็ควรพิจารณาตัวเองว่า ความบกพร่องต่างๆที่เกิดขึ้นนั้น อยู่ในส่วนที่ต้องรับผิดชอบอย่างไร (ภาพ-ptp.or.th)