คาดกลุ่มมุสลิมสุดโต่งเอ็นทีเจลอบวางระเบิดศรีลังกา

คาดกลุ่มมุสลิมสุดโต่งเอ็นทีเจลอบวางระเบิดศรีลังกา

ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเพิ่งส่งหนังสือแจ้งเตือนไปถึงเจ้าหน้าที่ระดับสูง เมื่อวันที่ 11 เม.ย. ว่าสำนักงานข่าวกรองเตือนมาว่าจะเกิดเหตุวางระเบิดแบบพลีชีพมุ่งโจมตีโบสถ์คริสต์สำคัญๆ

แหล่งข่าวในรัฐบาลศรีลังกา  เปิดเผยว่า สำนักงานข่าวกรองต่างประเทศเพิ่งจะประกาศเตือนว่าจะมีเหตุลอบวางระเบิดแบบพลีชีพมุ่งโจมตีโบสถ์คริสต์สำคัญๆ รวมทั้งบรรดาข้าหลวงใหญ่ของอินเดียจะตกเป็นเป้าหมายการโจมตีครั้งนี้

“หน่วยข่าวกรองต่างประเทศเตือนว่า กลุ่มเนชันแนล ธาวฮีธ จามาอัธ หรือ เอ็นทีเจ (NTJ – National Thowheeth Jama’ath) วางแผนจะวางระเบิดโดยมีเป้นหมายหลักที่โบสถ์สำคัญ และข้าหลวงใหญ่อินเดียในกรุงโคลอมโบ” แหล่งข่าวในรัฐบาลระบุ

กลุ่มเอ็นทีเจ เป็นกลุ่มมุสลิมสายสุดโต่งในศรีลังกา เริ่มถูกจับตาตั้งแต่ปีก่อน หลังจากถูกเชื่อมโยงกับเหตุทำลายพระพุทธรูปในประเทศ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ศรีลังกา เปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตที่อยู่ในกรุงโคลอมโบ เมืองหลวง มีอย่างน้อย 45 ราย ส่วนโรงแรมหรูทั้งสามแห่งที่ถูกลอบวางระเบิดด้วยอยู่ในเมืองหลวง ได้แก่ โรงแรมแชงกรีลา โรงแรมซินเนมอน และโรงแรมแกรนด์ คิงส์บิวรี ส่วนโบสถ์ที่อยู่ในเมืองหลวงคือโบสถ์เซนต์แอนโธนี

นอกจากนี้ เหยื่ออย่างน้อย 67 รายอยู่ในโบสถ์ที่เมืองเนกอมโบ ทางเหนือของกรุงโคลอมโบ ส่วนอีก 25 รายอยู่ในโบสถ์ที่เมืองบัตติคาโลอา ภาคตะวันออกของประเทศ