'วิษณุ' ชวนคนไทยใส่เสื้อเหลืองเฝ้าฯ รับเสด็จงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

'วิษณุ' ชวนคนไทยใส่เสื้อเหลืองเฝ้าฯ รับเสด็จงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

“วิษณุ” ชวนคนไทยใส่เสื้อเหลืองเฝ้าฯ รับเสด็จงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก 4-6 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.62 ที่สถาบันพระปกเกล้า นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ความรู้ที่ปวงชนชาวไทยควรทราบ” ตอนหนึ่งว่า รัฐบาลได้มอบหมายให้ตนรับผิดชอบในส่วนของพิธีการ โดยอาศัยความร่วมมือร่วมใจจากหลายฝ่าย วันนี้ถือว่าทุกอย่างมีความเรียบร้อยดี

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า การจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกครั้งนี้มีคณะกรรมการที่รับผิดชอบทั้ง 5 ด้าน โดยคณะกรรมการทั้งหมดทำงานเรียบร้อยดี เหลือเพียงแต่การซักซ้อมเล็กน้อยเท่านั้น ทั้งนี้บางพิธีที่ผ่านมาก็ได้มีการเริ่มมาแล้ว แต่หัวใจของงานอยู่วันที่ 4-6 พ.ค.นี้ ที่ถือเป็นครั้งหนึ่งในชีวิตที่จะได้เห็นธรรมเนียมโบราณที่มีมาหลาย 100 ปี ถือเป็นพิธีที่สำคัญและยิ่งใหญ่ที่สุด โดยครั้งสุดท้ายที่มีคือเมื่อ 69 ปีที่แล้ว ดังนั้นต้องมีการจัดให้ยิ่งใหญ่ตามโบราณราชประเพณี โดยมีการเปิดตำราของพราหมณ์ที่มีอายุกว่า 3,000 ปี ที่ประเทศไทยได้รับรูปแบบมาจากพิธีราชสูยะของอินเดีย แต่มีการประยุกต์โดยจะนำพิธีทางพุทธศาสนาเข้าไปผสมด้วย ทั้งนี้พระราชพิธีทุกขั้นตอนและทุกอย่างมีความหมายทั้งหมด เพื่อให้กับเข้ากับความเป็นไทย

นายวิษณุ กล่าวต่อว่า ในวันที่ 4 พ.ค.นี้ หลังจากเสร็จพระราชพิธีขั้นตอนต่างๆ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จะมีปฐมบรมราชโองการอย่างไร ขอให้ประชาชนรอฟัง ส่วนวันที่ 5 พ.ค. จะมีพิธีสมโภชพระสุพรรณบัตรที่พระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัยโดยจะมีการประกาศเลื่อนพระยศและเปลี่ยนพระนามพระบรมวงศานุวงค์และเจ้านายฝ่ายใน ก่อนที่จะมีพิธีกระบวนพยุหยาตราสถลมารคเรียบพระนคร ขณะที่วันที่ 6 พ.ค. จะเสด็จออกสีหบัญชรด้านฝั่งสนามไชย ตรงข้ามกับทำเนียบองคมนตรี ถือเป็นการปรากฏพระองค์และรับสั่งกับประชาชนครั้งแรกหลังจากเป็นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

“ขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปสวมเสื้อสีเหลือง หรือเสื้อสีอะไรก็ได้โดยติดเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก เข้ามามีส่วนร่วมเฝ้ารับเสด็จที่ท้องสนามหลวงและริมถนนช่วงที่มีการเสด็จเลียบพระนคร”

นายวิษณุ กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ทางกรุงเทพมหานคร (กทม.) ได้จัดเตรียมอาหาร และน้ำที่ใส่ขวดบรรจุสามารถเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้ รวมถึงรถสุขาไว้บริการประชาชนด้วย สำหรับประชาชนที่อยู่ต่างจังหวัดไม่สามารถเดินทางมาได้นั้น สามารถติดตามได้ที่โทรทัศน์รวมกาลเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยที่จะมีการถ่ายทอดสดพระราชพิธีดังกล่าวทุกขั้นตอน ตนขอให้ทุกคนมีส่วนร่วมกับกิจกรรมสำคัญครั้งนี้