ผู้เชี่ยวชาญ9ชาติร่วมตรวจสอบโบอิ้ง737แม็กซ์สัปดาห์หน้า

ผู้เชี่ยวชาญ9ชาติร่วมตรวจสอบโบอิ้ง737แม็กซ์สัปดาห์หน้า

คณะผู้ตรวจสอบระบุว่า ระบบควบคุมการบิน อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดโศกนาฏกรรมทั้ง 2 ครั้งกับเครื่องบินโดยสารโบอิง 737 แม็กซ์

สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (เอฟเอเอ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (19เม.ย.)ว่าผู้เชี่ยวชาญจากสำนักงานการบินพลเรือน 9 ชาติ ยืนยันเข้าร่วมในคณะทำงาน เพื่อตรวจสอบระบบควบคุมการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ในสัปดาห์หน้า

เอฟเอเอ ระบุว่า คณะทำงานดังกล่าวประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (ซีเอเอซี) และเจ้าหน้าที่ด้านการบินระหว่างประเทศจาก ออสเตรเลีย บราซิล แคนาดา สหภาพยุโรป ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคณะทำงานนี้มีกำหนดประชุมกันครั้งแรกในวันที่ 29 เม.ย. และคาดว่า การทำงานจะใช้เวลา 90 วัน โดยจะประเมินด้านต่างๆ ในระบบควบคุมการบินอัตโนมัติของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ รวมถึงการออกแบบ และการตอบโต้ของนักบินกับระบบดังกล่าว เพื่อตัดสินว่า เป็นไปตามกฎเกณฑ์ทั้งหมดหรือไม่ และเพื่อบ่งชี้ถึงการปรับปรุงที่อาจจำเป็นในอนาคต

ทั้งนี้ โบอิ้งถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวดจากสาธารณะและรัฐบาลกลาง ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่น 737 แม็กซ์ ซึ่งเกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุเครื่องบินตกของสายการบินไลอ้อนแอร์ เที่ยวบินเจที610 เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา และเที่ยวบินอีที 302 ของสายการบินเอธิโอเปียในช่วงกลางเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยอุบัติเหตุ 2 ครั้งทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 346 คน