วืดประกัน 'อดีตพระครูกิตติฯ' นอนคุกต่อ

วืดประกัน 'อดีตพระครูกิตติฯ' นอนคุกต่อ

ศาลอุทธรณ์ ไม่อนุญาตให้ประกัน "เจ้าคณะอำเภอชนแดน" ถูกตัดสินโทษสูง 26 ปี กลัวปล่อยแล้วหนี "โฆษกศาล" เผย ตามสิทธิ ก.ม. จำเลยยื่นประกันใหม่ได้ หรืออุทธรณ์ต่อศาลฎีกาใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.62 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.นครไชยศรี เมื่อเวลา 15.00 น.เศษ ศาลได้อ่านคำสั่งศาลอุทธรณ์พิจารณาการประกันตัว อดีตพระครูกิตติ พัชรคุณ หรือ นายสมเกียรติ ขันทอง อายุ 55 ปี อดีตเจ้าคณะอำเภอชนแดน จ.เพชรบูรณ์ และอดีตเจ้าอาวาสวัดลาดแค จำเลยคดีฟอกเงินทอนวัดกว่า 24 ล้าน ของวัด 12 แห่ง ที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคำพิพากษาจำคุกเป็นเวลา 26 ปี เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีทนายความของอดีตพระครูกิตติ มาฟังคำสั่ง ส่วนตัวพระครูกิตติ ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพตั้งแต่เมื่อวานนี้

ซึ่ง นายสุริยันต์ หงส์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงคำสั่งของศาลอุทธรณ์ดังกล่าวว่า ศาลอุทธรณ์มีคำสั่งให้ยกคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลย โดยศาลอุทธรณ์ได้พิเคราะห์ความหนัก-เบาของข้อหา และพฤติการณ์แห่งคดีแล้ว เห็นว่าศาลชั้นต้นพิพากษาลงโทษจำเลย จำคุกเป็นเวลา 26 ปี มีเหตุอันควรเชื่อว่าจำเลยจะหลบหนี จึงไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยในระหว่างอุทธรณ์

อย่างไรก็ดี ในการปล่อยชั่วคราวนั้นตามสิทธิและขั้นตอนตามกฎหมายนั้น จำเลยยังสามารถยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวใหม่ได้ หรือจะอุทธรณ์คำสั่งการปล่อยชั่วคราวต่อศาลฎีกาก็ได้แต่การอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลฎีกาจะต้องทำภายในระยะเวลา 1 เดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์คดีนั้น ทนายความของอดีตพระครูกิตติ ได้ยื่นหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดิน พร้อมแสดงความประสงค์จำเลยขอติดกำไลข้อเท้า EM ภายหลังที่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ มีคำพิพากษาจำคึก 13 กระทง จำคุก 26 ปี แต่ศาลอาญาคดีทุจริตฯ เห็นควรให้ส่งคำร้องประกันนั้นให้ศาลอุทธรณ์พิจารณา

ขณะที่คดีนี้ ถือเป็นการตัดสินคดีเงินทอนวัดสำนวนแรก โดยพฤติการณ์กล่าวหา อดีตพระครูกิตติฯ กระทำผิดสมคบฟอกเงินเงินทอนวัดกว่า 24 ล้านบาท จากการที่นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อายุ 60 ปี อดีต ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ทุจริตจัดสรรงบประมาณ พศ. 28 ล้านบาทให้วัด 12 แห่งในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ , ตาก , นครสวรรค์ , ชุมพร โดยมิชอบ