ดีเอสไอ แจ้งข้อหา 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' ผิดพ.ร.บ.คอมพ์

ดีเอสไอ แจ้งข้อหา 'ฟอร์ด เส้นทางสีแดง' ผิดพ.ร.บ.คอมพ์

ดีเอสไอ แจ้งข้อหา “ฟอร์ด เส้นทางสีแดง” ผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โพสต์เท็จกล่าวหาคสช.ใช้ม.44 ตัดสิทธิทางการเมืองบุคคลสำคัญเพื่อผูกขาดอำนาจ

พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยว่า พนักงานสอบสวนกองคดีความมั่นคงได้รายงานว่าในวันนี้ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง แนวร่วมนักเคลื่อนไหวกลุ่มคนเสื้อแดง ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ กองคดีความมั่นคง เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาในความผิดตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 เนื่องจากนายอนุรักษ์ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 62 ว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญใช้อำนาจตาม มาตรา 44 เพื่อตัดสิทธิบุคคลสำคัญท่านหนึ่งไม่ให้เกี่ยวข้องทางการเมือง หรืออีกนัยหนึ่งต้องการผูกขาดอำนาจในการปกครองประเทศอยู่ในมือของกองทัพฝ่ายเผด็จการ ซึ่งกรณีดังกล่าวเข้าข่ายเป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน ซึ่งดีเอสไอรับเรื่องไว้เป็นคดีพิเศษที่ 12/2562

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวอีกว่า ภายหลังจากนายอนุรักษ์ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว พนักงานสอบสวนจะเปิดโอกาสให้นายอนุรักษ์นำพยานหลักฐานมาแก้ข้อกล่าวหาเพื่อหักล้างว่าไม่ได้กระทำความผิดอย่างไร จากนั้นทางพนักงานสอบสวนจะพิจารณาพยานหลักฐานทั้งหมดก่อนมีความเห็นทางคดีและส่งต่อไปยังอัยการเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป