ออริจิ้นทุ่มหมื่นล้าน ปั้นเมืองดิจิทัลแหลมฉบัง

ออริจิ้นทุ่มหมื่นล้าน ปั้นเมืองดิจิทัลแหลมฉบัง

หนุนเมืองดิจิทัลในพื้นที่แหลมฉบัง ออริจิ้น พร้อมลงทุนกว่าหมื่นล้านบาทพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส Origin Smart District Rayong บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) จัดเสวนาหัวข้อ “แหลมฉบังในอนาคต กับการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจากนโยบาย อีอีซี

นายอรุช ช่างทอง กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจอีอีซี บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการด้านดิจิทัลซึ่งถือเป็นหนึ่งในไฮไลต์หลักของพื้นที่ ซึ่งบริษัทมีแผนพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ในพื้นที่แหลมฉบังภายใต้ชื่อ “Origin District” เป็นโครงการที่รวบรวมทั้งคอนโดมิเนียมแบรนด์นอตติ้ง ฮิลล์ เคนซิงตัน และคอมมูนิตี้มอลล์ภายใต้ชื่อ Porto Bello เข้ามาไว้ในพื้นที่เดียวกัน และภายในปีนี้ ยังมีแผนจะเปิดตัวโครงการมิกซ์ยูส Origin Smart District Rayong รวมมูลค่าโครงการทุกประเภทกว่า 10,000 ล้านบาทใน จ.ระยอง

นายวงกต วิจักขณ์สังข์สิทธิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน )กล่าวว่า โครงการสำคัญของอีอีซี คือดิจิทัล พาร์ค ไทยแลนด์ ที่จะพัฒนาให้พื้นที่แหลมฉบัง เป็นเขตส่งเสริมการลงทุนด้านดิจิทัลโดยเฉพาะ ทำให้บรรยากาศคล้าย “แคมปัส” หรือมหาวิทยาลัย มีออฟฟิศ ห้องแลป ดาต้าเซ็นเตอร์ ศูนย์เก็บเซิร์ฟเวอร์ เข้ามาอยู่รวมกัน กลุ่มคนที่เข้ามาทำงานก็จะมีตั้งแต่บริษัทขนาดใหญ่ที่ให้ความสำคัญกับด้านเทคโนโลยี ไปจนถึงเหล่าสตาร์ทอัพทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

สำหรับพื้นที่โครงการยังถูกออกแบบให้เชื่อมโยงกับชุมชนรอบข้าง ทำให้ที่นี่จะเป็นเสมือนโชว์เคสของเมืองอัจฉริยะ ซึ่งสิทธิประโยชน์ที่ทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ให้สิทธิพิเศษ ยกเว้นภาษีนิติบุคคลแก่ผู้เข้ามาลงทุนนาน 8-13 ปี สูงกว่าผู้ที่มาลงทุนด้านดิจิทัลในบริเวณอื่นซึ่งได้สิทธิ 5-8 ปีจะเป็นปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดให้คนเข้ามาลงทุน

นายสันติ ศิริตันหยง รองนายกเทศมนตรีนครแหลมฉบัง กล่าวว่า ศรีราชาเป็นเมืองที่โดดเด่น ซึ่งจากการศึกษา พบว่า ในอีก 20 ปีข้างหน้า อ.ศรีราชา จะมีประชากรอาศัยอยู่อาศัยถึง 20 ล้านคน ซึ่งพื้นที่นี้เป็นพื้นที่เป้าหมายที่จะมีการพัฒนาให้เป็นสมาร์ทซิตี้