'จาตุรนต์' ข้องใจ คสช. เล่นงาน 'ปิยบุตร'

'จาตุรนต์' ข้องใจ คสช. เล่นงาน 'ปิยบุตร'

"จาตุรนต์" ชี้ การดำเนินคดี "ปิยบุตร" เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 เม.ย. 62  เพจ Chaturon Chaisang โพสต์ความเห็น การดำเนินคดี อ.ปิยบุตร เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาการเลือกตั้งที่ไม่เป็นธรรม ระบุ การดำเนินคดีกับอาจารย์ปิยบุตรในครั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างไม่เป็นธรรมต่อผู้ที่เห็นต่างจาก คสช. และรัฐบาล ที่เกิดขึ้นแล้วเป็นจำนวนมากเท่านั้น

 

แต่การดำเนินคดีครั้งนี้ยังมีความหมายมากว่านั้นอีกมาก นั่นก็คืออาจารย์ปิยบุตรเป็นผู้ที่กำลังได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และเป็นเลขาธิการพรรคการเมืองที่กำลังร่วมกับพรรคการเมืองอีกที่มีแนวโน้มจะได้เสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และกำลังอยู่ระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล การดำเนินคดีครั้งนี้จึงไม่ใช่เพียงเป็นการกลั่นแกล้งบุคคลไม่ให้ได้รับความเป็นธรรมจากการบังคับใช้กฎหมาย แต่ยังเป็นการพยายามใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองต่างๆ ที่มีแนวโน้มจะได้เสียงข้างมากในการจัดตั้งรัฐบาล เท่ากับเป็นการพยายามบิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชนที่รว่มกันแสดงออกในการเลือกตั้งเมือวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมาด้วย

การที่บุคคลมีความเห็นต่างจากคำพิพากษาของศาล หากวิจารณ์อย่างเหมาะสมย่อมกระทำได้ หากอ่านแถลงการณ์ฉบับนี้ด้วยใจเป็นธรรมแล้วก็จะพบว่าแถลงการณ์ฉบับนี้มีเนื้อหาเป็นการวิเคราะห์วิจารณ์กระบวนการทางการใช้กฎหมายกับการเมืองในภาพรวมในหลายปีที่ผ่านมา เป็นการแสดงความเห็นในทางอุดมการณ์และหลักการ ด้วยความรู้ความเข้าใจทางนิติศาสตร์และรัฐศาสตร์ ทั้งยังได้มีข้อเสนอที่เป็นทางออกแก่สังคมได้แก่การแก้รัฐธรรมนูญและการออกเสียงเลือกตั้ง ซึ่งเป็นวิธีการหรือกระบวนการที่สอดคล้องกับการปกครองระบอบประชาธิปไตยทุกประการ หาได้เป็นการวิจารณ์การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญในกรณีการยุบพรรคไทยรักษาชาติโดยตรงหรือโดยเฉพาะเจาะจงแต่อย่างใด

 

ส่วนข้อกล่าวหาเรื่องฝ่าฝืน พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งหมายถึงการนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นการปลุกปั่นยุยงให้เกิดผลกระทบต่อความมั่นคงหรือเกิดความตื่นตระหนกนั้น ก็คล้ายกับการตั้งข้อกล่าวหาแบบเดียวกันนี้กับผู้เห็นต่างจำนวนมาก คือ ไม่มีมูลอะไรเลย เรื่องนี้มาจากแถลงการณ์ฉบับเดียว ใครๆ ก็หาอ่านได้ ในแถลงการณ์นี้ในเรื่องข้อเท็จจริงไม่มีอะไรเท็จ เนื้อหาส่วนใหญ่เป็นการแสดงความเห็นซึ่งจะว่าเท็จหรือจริงไม่ได้ มีแต่ว่าใครจะเห็นด้วยหรือไม่ แต่ไม่อาจเรียกได้ว่าเป็นเท็จ ที่ยิ่งเป็นไปไม่ได้ใหญ่คือแถลงการณ์ฉบับนี้เสนอให้คนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพื่อไปสู่ทางออกในการทำให้บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตย จึงไม่มีอะไรเป็นภัยต่อความมั่นคงหรือทำให้ประชาชนตื่นตระหนกหวาดกลัวอะไรได้เลย

ยังมีข้อน่าสงสัยว่าในการตั้งข้อหาทั้งสองโดยเฉพาะข้อหาหมิ่นศาลนั้น เป็นการเหมาะสมแล้วหรือไม่ที่เจ้าหน้าที่ คสช. มาผู้แจ้งความให้ตำรวจดำเนินคดี เพราะเป็นที่ปรากฏอยู่เสมอว่าเจ้าหน้าที่ คสช. มักนำเรื่องที่ไม่มีมูลไม่มีพยานหลักฐานหรือไม่มีเหตุผลที่เหมาะสมใดๆ มากล่าวโทษผู้เห็นต่างกับ คสช. หรือนายกรัฐมนตรีอยู่เนืองๆ และก็มักปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจก็มักไม่ได้ตรวจสอบให้ดีเสียก่อนหรือบางครั้งสอบสวนแล้วไม่มีพยานหลักฐานเพียงพอแต่ก็ต้องฟ้องไปก่อนเนื่องจากผู้ที่มาแจ้งความได้รับคำสั่งมาจาก คสช. ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่าขณะนี้หัวหน้า คสช. เองก็เป็นผู้ที่กำลังแข่งขันที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วย