เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธก่อน“คิม”ซัมมิต“ปูติน”

เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธก่อน“คิม”ซัมมิต“ปูติน”

พร้อมเรียกร้องสหรัฐเลิกส่งไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศร่วมโต๊ะเจรจาอีก เพราะมีแต่จะทำให้การเจรจาวุ่นวาย

เกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบอาวุธครั้งแรกนับตั้งแต่ซัมมิทระหว่างคิม จอง-อึนกับโดนัลด์ ทรัมป์ที่เวียดนาม และก่อนซัมมิทระหว่างคิมกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียที่คาดว่าจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันเกาหลีเหนือ ก็บอกว่า ไม่ต้องการเจรจากับไมค์ ปอมเอโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯ อีกต่อไป โดยโทษปอมเปโอว่าเป็นคนทำให้โต๊ะเจรจายุ่งเหยิง

สำนักข่าวของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดได้ชมการทดสอบอาวุธนำวิถีทางยุทธศาสตร์ ที่สามารถติดตั้งหัวรบอันทรงพลังได้ แต่ไม่ได้เปิดเผยภาพของคิมหรือภาพของอาวุธดังกล่าว โดยผู้เชี่ยวชาญคาดว่าน่าจะหมายถึงอาวุธพิสัยใกล้ที่สามารถยิงจากทางบก ทางน้ำ และทางอากาศได้ ไม่ใช้ขีปนาวุธข้ามทวีปที่เป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐ

ในวันเดียวกัน  เกาหลีเหนือรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายกวอน จอง กัน เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ ที่ดูแลกิจการเกี่ยวกับสหรัฐว่า ไม่มีใครสามารถทำนายสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีได้ ตราบใดที่สหรัฐยังไม่ยอมปล่อยวางเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้เกาหลีเหนือต้องพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ตั้งแต่แรก และการเจรจาระหว่าง 2 ประเทศมักผิดพลาดไปหมดเมื่อมีนายไมค์ ปอมเอโอ เข้ามาเกี่ยวข้อง   เขาจึงหวังว่า ในการเจรจาที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต สหรัฐจะเลือกบุคคลอื่นที่มีความระมัดระวังและมีความเป็นผู้ใหญ่มากกว่าปอมเปโอ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว  นายคิม จอง-อึน ขีดเส้นตายให้สหรัฐเปลี่ยนพฤติกรรมจนถึงสิ้นปีนี้แต่นายปอมเปโอ ซึ่งเคยให้การกับสภาคองเกรส สนับสนุนการเรียกนายคิมว่าทรราชย์ตอบโต้ว่า ฝ่ายเกาหลีเหนือต่างหากที่ต้องแสดงให้สหรัฐเห็นถึงความคืบหน้าในการปลดนิวเคลียร์ที่เป็นรูปธรรม

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์ฟูจิทีวีของญี่ปุ่น เผยแพร่ภาพของนายคิม ชาง ซอน ผู้ทำหน้าที่ “พ่อบ้าน” ของคิม จอง-อึนตรวจตราบริเวณสถานีรถไฟในเมืองวลาดิวอสต็อคทางภาคตะวันออกของประเทศรัสเซีย ตอกย้ำกระแสข่าวที่ว่าผู้นำเกาหลีเหนือเตรียมพบกับประธานาธิบดีปูตินในสัปดาห์หน้า ขณะที่สหรัฐ ส่งผู้แทนพิเศษด้านกิจการเกาหลีเหนือเยือนกรุงมอสโกเมื่อต้นสัปดาห์นี้