กกต.ปัดดองเรื่อง สอบหุ้น 'ธนาธร'

กกต.ปัดดองเรื่อง สอบหุ้น 'ธนาธร'

กกต.แจงคำนวณหาจำนวนส.ส.แบ่งเขตจากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร ไม่มีต่างด้าวปน แจงข้อมูล "เรืองไกร" มั่วพร้อมยืนยันเร่งสอบปม "ธนาธร" ถือครองหุ้นสื่อฯ ให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว

เมื่อวันที่ 18 เม.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าว สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ออกเอกสารข่าวชี้แจงกรณีที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ กล่าวถึงปัญหาเกี่ยวกับการใช้อำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามมาตรา 12 ของพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง โดยการออกประกาศ กกต.เรื่อง จำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดพึงมี ว่าใช้จำนวนราษฎร ซึ่งไม่ได้มีสัญชาติไทยมาคิดคำนวณหาจำนวน ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมี กกต.ขอชี้แจงว่า การคำนวณหาจำนวนส.ส.ได้ดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรา 86 ของรัฐธรรมนูญ โดยกำหนดให้ใช้จํานวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎรที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง เฉลี่ยด้วยจํานวน ส.ส. 350 คน จํานวนที่ได้รับให้ถือว่าเป็นจํานวนราษฎรต่อสมาชิกหนึ่งคนอย่างเคร่งครัด ไม่ได้เป็นไปตามที่นายเรืองไกรนำมากล่าวอ้างแต่อย่างใดทั้งสิ้น

นอกจากนี้ ยังได้ชี้แจงกรณีการวิพากษ์วิจารณ์ถึงความล่าช้าในการตรวจสอบการถือครองหุ้นสื่อมวลชนของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ว่า สำนักงานกกต.มิได้นิ่งนอนใจ ที่ผ่านมาได้ดำเนินการตรวจสอบ สืบสวน หรือไต่สวน สอบหาข้อเท็จจริงให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง และต้องเปิดโอกาสให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ทำการชี้แจงแสดงพยานหลักฐานเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ขอยืนยันว่าจะตรวจสอบการถือครองหุ้นของนายธนาธรให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว