ประธานสนช. ชี้รธน.เปิดช่อง 'รัฐบาลแห่งชาติ' แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น

ประธานสนช. ชี้รธน.เปิดช่อง 'รัฐบาลแห่งชาติ' แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น

"พรเพชร" เชื่อการเมืองยังไม่ถึงทางตัน หากทุกฝ่ายทำตามกฎหมาย ชี้รัฐธรรมนูญ​เปิดช่อง เกิดรัฐบาลแห่งชาติได้ แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น


นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นกระแสทางการเมืองที่ระบุว่า หลังจากนี้อาจเกิดทางตัน ว่า การเมืองยังไม่ถึงทางตัน หากทุกคนปฏิบัติตามกฎหมายที่เขียนไว้ และอย่าไปต่อว่าคนที่เขาเดินตามกฎหมายด้วย อย่างที่ กกต. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย​สูตรคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ก็ให้เป็นอำนาจของศาลจะรับหรือไม่ ก็ให้เดินหน้าไปตามกฎหมาย ก็ไม่มีทางตัน

“แต่หากคุณเก่งกว่านั้น แสดงความรู้ ภูมิของคุณทำให้สังคมสับสนและไปโหวตกันในโซเชียล​มีเดีย มันก็เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นอะไรที่ไม่ได้ผิดกฎหมายก็ควรปล่อยให้เขาเดินหน้า แต่อะไรที่ผิดกฎหมายก็ไปฟ้องร้องกันตามขั้นตอนของกฎหมาย”

ส่วนข้อเสนอให้มีรัฐบาลแห่งชาติ ประธาน สนช. ยอมรับว่า รัฐธรรมนูญนั้นเปิดทาง แต่การจะพูดถึงในขณะนี้ ก็เหมือนเป็นการข้ามขั้นตอนไป ซึ่งเราเคารพในทุกความเห็น หากเดินหน้าได้ตามข้อเสนอก็เดินไป แต่หากไม่ได้ก็ไม่ได้ และส่วนตัวยังไม่ได้วิเคราะห์ว่าการ มีรัฐบาลแห่งชาติจะสามารถแก้ไขปัญหารัฐบาลเสียงปริ่มน้ำได้หรือไม่

ขณะเดียวกัน ข้อเสนอใช้มาตรา 270 เปิดทางให้ ส.ว.เข้ามาร่วมโหวตกฎหมายเพื่อแก้ไขเรื่องเสียงปริ่มน้ำนั้น นายพรเพชร บอกว่า หากเข้าองค์ประกอบตามรัฐธรรมนูญกำหนด ก็สามารถทำได้ แต่หากไม่เข้าองค์ประกอบก็ไม่สามารถทำได้ และที่จริงแล้วการจะเดินหน้าตามมาตรา 270 จะทำได้ต่อเมื่อมีรัฐบาลแล้ว อย่างไรก็ตามอำนาจของ ส.ว. ที่คำถามพ่วงเปิดทางให้สามารถทำได้ก่อนมีรัฐบาล คือการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า ส.ว. แม้จะมาจากการแต่งตั้งของ คสช. แต่ก็ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม มีศักดิ์ศรี ได้รับการยอมจากสังคมผ่านการทำประชามติ

ทั้งนี้ ข้อเรียกร้องไม่ให้ ส.ว.โหวต สวนมติ ส.ส.นั้น นายพรเพชร บอกว่า ส.ว.ไม่ได้สังกัดพรรคการเมือง คงไม่ต้องโหวตแบบเป็นเอกภาพ มีเอกสิทธิการแสดงความคิดเห็นส่วนตัวได้