ททท.รุกตลาดเกาหลี ดึง “3กลุ่ม” สู้เวียดนาม

ททท.รุกตลาดเกาหลี ดึง “3กลุ่ม” สู้เวียดนาม

ททท.เร่งขยายฐานนักท่องเที่ยวเกาหลี 3 กลุ่มลักชัวรี “คู่ฮันนีมูน-แอคทีฟซีเนียร์-กอล์ฟเลิฟเวอร์” รับโครงสร้างและพฤติกรรมตลาดเปลี่ยน ชิงกำลังซื้อสู้เวียดนาม

นางสิริเกศอนงค์ ไตรรัตนทรงพล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานโซล กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดเกาหลีซึ่งนิยมเที่ยวไทยมากเป็นอันดับ 3 รองจากจีนและมาเลเซีย ด้วยจำนวนกว่า 1.79 ล้านคนในปี 2561 เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับปีก่อน นอกเหนือจากคู่แข่งมาแรงอย่างเวียดนามที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวเกาหลีเดินทางไปเยือนได้กว่า 3.48 ล้านคนเมื่อปีที่แล้ว เติบโตราว 2 เท่า จนสามารถชิงแชมป์จุดหมายยอดนิยมอันดับ 1 ในอาเซียนของชาวเกาหลีไปจากไทย โดยมีปัจจัยเรื่องเงินบาทแข็งค่าเมื่อเทียบกับเงินวอนเกาหลี น่าจะเริ่มเห็นผลกระทบชัดเจนในช่วงฤดูร้อนนี้ ต่างจากเงินดองเวียดนามซึ่งอยู่ในภาวะคงที่

ททท.ยังจับตาความเคลื่อนไหวของสภาพเศรษฐกิจและสังคมเกาหลีที่เปลี่ยนไป เพราะส่งผลต่อพฤติกรรมและกำลังซื้อของนักท่องเที่ยวเกาหลีโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอัตราการจ้างงานที่อยู่ในภาวะถดถอย เริ่มมีการจ้างงานแบบเซ็นสัญญาระยะสั้นมากขึ้น ส่งผลให้ชาวเกาหลีตัดสินใจแต่งงานน้อยลงอย่างต่อเนื่อง เกิดเป็น “ซิงเกิล อีโคโนมี” และทำให้คู่ฮันนีมูนเกาหลีมีแนวโน้มลดลง โดยปีที่แล้วมีคู่รักชาวเกาหลีแต่งงาน 2.57 แสนคู่ ลดลงจาก 2.64 แสนคู่ และ 2.81 แสนคู่ของปี 2560 และ 2559 ตามลำดับ

“แม้คู่แต่งงานใหม่ในเกาหลีจะมีแนวโน้มลดน้อยลง แต่หากจับเทรนด์ให้ดีจะเห็นว่าเจ้าสาวสนใจจัดงานปาร์ตี้สละโสดมากขึ้น เป็นโอกาสให้ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ทของไทยเข้ามาจับตลาดนี้ ขณะที่กระแสการเดินทางไปต่างประเทศของคู่ฮันนีมูนเกาหลีในปัจจุบันยังถือว่าค่อนข้างดี เป็นกลุ่มลักชัวรีที่มีกำลังซื้อด้านท่องเที่ยวสูง”

อีกกลุ่มลักชัวรีที่มีศักยภาพคือกลุ่มแอคทีฟ ซีเนียร์ (Active Senior) เนื่องจากผู้สูงวัยชาวเกาหลีมีสุขภาพแข็งแรง เพราะนิยมออกกำลังกายด้วยการเดินเขาบ่อยครั้ง จึงสามารถเดินทางท่องเที่ยวได้อย่างสะดวก มีทั้งเวลาและความพร้อมในการใช้จ่าย ถือเป็นกลุ่มที่เติบโตดีและอยู่ในช่วงขาขึ้นมากที่สุด โดยปีที่ผ่านมามีกลุ่มผู้สูงวัยชาวเกาหลีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปเดินทางเที่ยวต่างประเทศกว่า 2.98 ล้านคน คิดเป็น 23% ของประชากรเกาหลีที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไปทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ 2.54 ล้านคน

ด้านกลุ่มกอล์ฟเลิฟเวอร์ ยังคงติดชาร์ตกลุ่มใช้จ่ายสูงต่อเนื่อง ด้วยจำนวนประชากรผู้เล่นกอล์ฟในเกาหลีที่มีมากกว่า 7.61 ล้านคน สถิติน่าสนใจคือเลือกเดินทางไปเล่นกอล์ฟในต่างประเทศมากถึง 2.64 ล้านคน คิดเป็น 1 ใน 3 ของผู้เล่นกอล์ฟชาวเกาหลีทั้งหมด โดยส่วนใหญ่กว่า 42% ของกลุ่มเล่นกอล์ฟในต่างประเทศ มีรายได้ต่อเดือนสูงเฉลี่ยมากกว่า 6 ล้านวอน (ราว 1.68 แสนบาท) ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อทริปอยู่ที่ประมาณ 5 หมื่นบาทต่อคน และยังสามารถออกเดินทางได้ตลอดทั้งปี