วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 เม.ย.62)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (18 เม.ย.62)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังรัสเซียคาดการณ์ข้อตกลงปรับลดกำลังการผลิตจะสิ้นสุดครึ่งปีแรก

- ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังบริษัท Gazprom Neft ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันของรัสเซียคาดการณ์ว่า ข้อตกลงการปรับลดกำลังการผลิตระหว่างกลุ่มโอเปคและประเทศพันธมิตรจะสิ้นสุดลงในช่วงครึ่งแรกของปี 62 ซึ่งนักลงทุนยังคงจับตาการประชุมของกลุ่มโอเปคในเดือน มิ.ย. 62 ถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับการขยายเวลาการปรับลดกำลังการผลิต

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 12 เม.ย. 62 ปรับลดลง 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานว่าปรับลดลงถึง 3.1 ล้านบาร์เรล

+ อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจจีนที่ปรับตัวดีขึ้น โดยจีนมีการรายงานผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 1/2562 ขยายตัวที่ร้อยละ 6.4

+ อัตราการกลั่นน้ำมันของโรงกลั่นในจีนเดือน มี.ค. 62 ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.2 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า ไปอยู่ที่ระดับ 12.49 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นปัจจัยหนุนตลาด เนื่องจากจีนบริโภคน้ำมันดิบเป็นอันดับ 2 ของโลก

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในภูมิภาคเอเชียยังคงตึงตัว เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันในจีนยังคงปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นเตรียมส่งออกน้ำมันเบนซินเพิ่มขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังประจำสัปดาห์ในญี่ปุ่นปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 0.7

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานในเอเชียปรับตัวลดลง เนื่องจากโรงกลั่นน้ำมันยังอยู่ในช่วงฤดูกาลปิดซ่อมบำรุง  นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ที่ปรับเพิ่มขึ้นจากเวียดนาม