สถาบันพลาสติกดันอุตฯ4.0 หนุนยกระดับเครื่องจักรกล

สถาบันพลาสติกดันอุตฯ4.0 หนุนยกระดับเครื่องจักรกล

สถาบันพลาสติกจับมือเอ็มเอฟอีซี ตั้งโครงการ “แฟรงเกนสไตน์ ปลุกเครื่องจักรเก่าเข้าสู่ 4.0” ระบุใช้เงินลงทุนน้อย แต่เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรได้มาก

นายเกรียงศักดิ์ วงศ์พร้อมรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบันพลาสติก เปิดเผยว่า สถาบันพลาสติกได้ร่วมมือกับบริษัท เอ็มเอฟอีซี จำกัด (มหาชน) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีด้านไอทีและซอฟท์แวร์ ทำโครงการ “แฟรงเกนสไตน์ ปลุกเครื่องจักรเก่าเข้าสู่ 4.0” โดยจะไปประเมินตรวจสอบเครื่องจักรเก่าของโรงงานว่าจะต้องติดตั้งเซ็นเซอร์ ระบบไอโอทีและซอฟท์แวร์อย่างไร เพื่อยกระดับเครื่องจักรเก่าติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจสอบการทำงานของเครื่องจักรแบบเรียลไทม์รับรู้ข้อมูลได้ทันที

ทั้งนี้ ความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยแก้ไขปัญหาได้ทันที เช่น รายงานอุณหภูมิเครื่องจักร ตรวจสอบการขึ้นรูปที่ลดความเสียหาย และลดต้นทุนการผลิต โดยที่ผ่านมาการผลักดันอุตสาหกรรม 4.0 เป็นเรื่องที่ยาก และใช้เงินลงทุนสูงมาก ทำให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไม่กล้าที่จะลงทุน ซึ่งโครงการนี้จะช่วยปรับปรุงเครื่องจักรเก่า โดยใช้เงินลงทุนไม่มากเริ่มต้นในหลักหมื่นบาท ทำให้เอสเอ็มอีกล้าปรับปรุงเครื่องจักร ซึ่งหากเริ่มต้นด้วยการปรับปรุงเครื่องจักร 1 ตัวแล้ว ก็จะมีความเข้าใจและขยายไปสู่การปรับปรุงทั้งโรงงาน ทำให้การผลักดันอุตสาหกรรม 4.0 เดินหน้าได้เร็วขึ้น

“ที่ผ่านมาบางโรงงานมีเครื่องจักรเป็นร้อยเครื่อง กว่าจะตามเก็บข้อมูลการทำงานเครื่องจักรก็ใช้เวลาเป็นวัน ทำให้แก้ไขปัญหาไม่ทันการ เกิดความเสียหายในระบบการผลิต ซึ่งการนำเครื่องจักรเก่ามาปรับปรุงในโครงการนี้ใช้เงินลงทุนไม่มาก แต่เพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักรได้สูง หากโมเดลนี้สำเร็จก็จะขยายไปสู่ทุกอุตสาหกรรมในไทยและอาเซียนได้ เพราะภูมิภาคนี้มีการดำเนินธุรกิจคล้ายกัน”

ทั้งนี้ ในอุตสาหกรรมพลาสติกมีผู้ประกอบการ 5,000-6,000 ราย หากยกระดับการผลิตในกลุ่มนี้ได้จะส่งผลกระทบไปสู่ภาพอุตสาหกรรมทั้งหมด รวมทั้งทำให้เอสเอ็มอีเข้ามาปรับปรุงเครื่องจักรไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ได้อีกมาก โดยเป้าหมายในช่วง 2 ปีแรก​ ตั้งเป้าจะมีผู้มาใช้บริการ​ 10% หรือ 600 โรงงาน จากโรงงานพลาสติกทั้งหมด