อินโดนีเซียเลือกตั้งทั่วประเทศวันนี้

อินโดนีเซียเลือกตั้งทั่วประเทศวันนี้

ชาวอินโดนีเซียทั่วประเทศใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเพื่อเลือกประธานาธิบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาท้องถิ่นพร้อมกันในวันนี้ ขณะผลสำรวจล่าสุดหลายสำนักบ่งชี้ ประธานาธิบดี“โจโกวี”มีคะแนนนำคู่แข่ง ส่อเค้าได้บริหารประเทศต่ออีกสมัย

การเลือกตั้งทั่วประเทศของอินโดนีเซียในวันนี้เป็นการเลือกประธานาธิบดี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกสภาท้องถิ่น ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด โดยตำรวจและทหารประมาณ500,000 นาย กระจายกำลังกันทั่วประเทศเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยการเลือกตั้ง พร้อมทั้งเปิดให้องค์กรต่างประเทศที่ลงทะเบียนเข้าร่วมสังเกตุการณ์การเลือกตั้งด้วยโดยรัฐบาลปัจจุบันให้คำมั่นว่าจะไม่มีการข่มขู่คุกคามหรือการปะทะกันตามคูหาเลือกตั้งอย่างแน่นอน

คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)อินโดนีเซีย เปิดเผยว่า จะสามารถประกาศผลเลือกตั้งอย่างเป็นทางการได้ในเดือนพ.ค. ส่วนผลเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ จะใช้ข้อมูลตัวอย่างคะแนนจากคูหาเลือกตั้ง ซึ่งจะเผยแพร่ภายในเวลาไม่กี่ชั่วโมงหลังปิดหีบเลือกตั้ง ทำให้ทราบว่าใครคือผู้ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดี

ผลสำรวจจัดทำโดยหน่วยงานต่างๆยังคงระบุตรงกันว่าประธานาธิบดีโจโกวี มีคะแนนนำนายปราโบโว ซูเบียนโต อดีตนายพลของกองทัพผู้สมัครคู่แข่ง ขณะที่พรรคฝ่ายค้านเปิดเผยข้อมูลว่า พบความผิดปกติของข้อมูลในบัญชีผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายล้านชื่อ และประกาศจะดำเนินการทางกฎหมายหรือใช้พลังประชาชนจัดการ ถ้าข้อร้องเรียนเรื่องนี้ไม่ได้รับการแก้ไข

ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ชาวอินโดนีเซียประมาณ192 ล้านคนมีสิทธิลงคะแนนเสียง เพื่อเลือกผู้สมัครที่มีประมาณ 245,000 คน ที่ลงชิงชัยที่นั่งสมาชิกสภานิติบัญญัติทั้งในระดับประเทศและระดับท้องถิ่นกว่า 20,000 ที่นั่ง ทั่วประเทศอินโดนีเซียซึ่งมีเกาะน้อยใหญ่ราว 18,000 เกาะ และมีพื้นที่ราว 1.9 ล้านตารางกิโลเมตร

สำหรับคู่ชิงที่ต้องจับตามองในศึกเลือกตั้งครั้งนี้คือ ประธานาธิบดีโจโกวี ผู้นำสมถะ ที่ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2557 ด้วยการชูความเป็นคนของประชาชนและต่อต้านการทุจริตทั้งยังรับปากว่า จะจัดการกับความยากจนและกำจัดระบบพวกพ้องให้หมดไป โดยในช่วงที่นายโจโกวีเป็นผู้นำ เศรษฐกิจอินโดนีเซียเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ อัตราความยากจนลดลง และโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญหลายโครงการเสร็จสมบูรณ์ รวมถึง เครือข่ายรถไฟใต้ดินสายแรกในกรุงจาการ์ตา

ส่วนนายปราโบโว ซึ่งมีความเกี่ยวข้องอย่างสนิทแนบแน่นกับกลุ่มชนชั้นนำทางการเมืองแบบดั้งเดิมของอินโดนีเซีย ชูนโยบายต่อสู้กับความยากจนและประกาศว่าจะแก้ปัญหาการว่างงานและสร้างงานใหม่ในประเทศ