ยอดบริจาคช่วยฟื้นมหาวิหารนอเทรอดามเพิ่มต่อเนื่อง

ยอดบริจาคช่วยฟื้นมหาวิหารนอเทรอดามเพิ่มต่อเนื่อง

บรรดานักธุรกิจและบริษัทชื่อดังสัญชาติฝรั่งเศสร่วมบริจาคเงินหลายร้อยล้านยูโรเพื่อฟื้นฟูมหาวิหารนอเทรอดาม ให้กลับมามีสภาพเหมือนเดิมหลังจากถูกไฟเผาจนได้รับความเสียหายอย่างมาก

ในบรรดาผู้บริจาคเงินช่วยฟื้นฟูมหาวิหารแห่งนี้ รวมถึงนายฟรังซัว อองรี ปีโนลต์ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัทเคอริง กรุ๊ป เจ้าของแบรนด์สินค้าหรูอย่างกุชชี และอีฟแซงส์โลว์ร็องต์ และอเล็กซานเดอร์ แมคควีน

นอกจากนี้ ยังมีนายเบอร์นาร์ด อาร์โนลต์และบริษัทหลุยส์วิตตอง บริจาค200 ล้านยูโรเพื่อช่วยบูรณะอาสนวิหารซึ่งได้รับการจดทะเบียนให้เป็นมรดกโลกแห้งนี้  ขณะทีบริษัทพลังงานชั้นนำของฝรั่งเศสอย่างโททาล ร่วมบริจาค100 ล้านยูโร

ขณะที่ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสประกาศระดมทุนบริจาคเงินเพื่อฟื้นฟูมหาวิหารกลางกรุงปารีส หลังถูกไฟไหม้ กินเวลานานเกือบ 9 ชั่วโมง ใช้พนักงานดับเพลิง 500 นาย และสามารถช่วยปกป้องโครงสร้างหลักของมหาวิหารที่ทำจากหินและหอระฆัง 2 แห่งไม่ให้ได้รับความเสียหายได้ โดยช่วงตอนเช้าของวันนี้เจ้าหน้าที่ 100 นาย ยังต้องฉีดน้ำเพื่อให้อาคารของมหาวิหารคลายร้อนลง

ส่วนการสืบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่รัฐมนตรีช่วยกระทรวงมหาดไทยของฝรั่งเศส ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น ขอให้รอผลการสอบสวนก่อน