ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามกรุงปารีส

ไฟไหม้มหาวิหารนอเทรอดามกรุงปารีส

เกิดเหตุเพลิงไหม้มหาวิหารนอเทรอดาม ใจกลางกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ช่วงเย็นของวันจันทร์ (15เม.ย.)ในขณะที่มีการซ่อมแซมปรับปรุงตัวอาคารของมหาวิหารอายุ 850 ปีแห่งนี้

มหาวิหารนอเทรอดาม ตั้งอยู่ใจกลางกรุงปารีส และแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมวิหารแห่งนี้หลายล้านคน โดยเพลิงที่ลุกไหม้ได้เผาผลาญไปทั่วบริเวณหลังคาและยอดวิหาร สร้างความเสียหายแก่โครงสร้างไม้ที่ค้ำยันหลังคาวิหาร

ภาพที่เผยแพร่ในสื่อโซเชียล ทำให้เห็นกลุ่มควันพวยพุ่งเหนืออาคารไสตล์กอธิคเก่าแก่  ที่รัฐบาลและเอกชน เพิ่งระดมทุนเมื่อปีที่แล้ว เพื่อปรับปรุงตัวโบสถ์ที่ทรุดโทรมหนัก

นายเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งยกเลิกแผนการที่จะแถลงเกี่ยวกับไฟไหม้ครั้งนี้ โดยกล่าวว่า

เหตุไฟไหม้ครั้งนี้ถือเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ แต่ก็รู้สึกโล่งใจที่เปลวเพลิงยังไม่ทันทำลายโครงสร้างหลักของอาคาร และเจ้าหน้าที่ทุกคนทำงานอย่างรวดเร็วจนสกัดเปลวเพลิงไม่ได้ลุกลามได้ มิฉะนั้นอาจส่งผลให้อาสนวิหารทั้งหลังพังถล่มลงมา

ผู้นำฝรั่งเศส ประกาศด้วยว่า รัฐบาลจะสร้างอาสนวิหารแห่งนี้ขึ้นมาใหม่ด้วยงบประมาณฉุกเฉิน แต่อาจจำเป็นต้องเปิดรับการระดมทุนจากต่างประเทศด้วย

ด้านนางแอน ฮิลดัลโก นายกเทศมนตรีปารีส ทวีตว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงของปารีสพยายามที่จะเข้าควบคุมเพลิง และขอร้องประชาชนอย่าเข้าใกล้สถานที่เพื่อให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำงานได้อย่างเต็มที่

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ กล่าวผ่านทวิตเตอร์ว่า เป็นเรื่องน่าเศร้าที่ได้เห็นภาพเพลิงไหม้ครั้งใหญ่เผาผลาญวิหารนอเทรอดาม ถ้าใช้เครื่องบินบรรทุกน้ำช่วยดับไฟ อาจได้ผล และขอให้เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสเร่งดำเนินการโดยเร็ว

ด้านสถานเอกอัคราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส ระบุว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่ามีคนไทยได้รับผลกระทบจากเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้

ทั้งนี้ มหาวิหารนอเทรอดาม สร้างในศตวรรษที่ 12 และ 13 และกำลังอยู่ระหว่างปรับปรุงซ่อมแซมครั้งใหญ่ มีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเข้าเยี่ยมชมปีละ13 ล้านคนมากกว่าหอไอเฟล เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีการขนย้ายรูปปั้นหลายชิ้นบริเวณด้านหน้าอาคารไปปรับปรุงซ่อมแซม และจากเหตุไฟไหม้ครั้งนี้ ส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดคือหลังคามหาวิหาร เพราะทำจากไม้เป็นส่วนใหญ่