เซ็งซิมอี๊ สาขาพระรามสี่

เซ็งซิมอี๊ สาขาพระรามสี่

ร้อนๆอย่างนี้ต้องเซ็งซิมอี๊ เจ้าของรางวัล สุดยอดร้านอาหารริมทางระดับโลก โดย เวิลด์แก๊ส ประเภทของหวาน

เปิดใจเจ้าของร้านเซ็งซิมอี๊ ที่คว้ารางวัลประเภทของหวานจากสุดยอดร้านอาหารริมทางระดับโลก โดย เวิลด์แก๊ส (The World’s Best Street Food by Worldgas) ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ บริษัท ดับบลิวพี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ WP Energy ผู้จัดจำหน่ายก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) ภายใต้เครื่องหมายการค้า “เวิลด์แก๊ส” กิตติเดช วิมลรัตน์ นักชิมและนักวิจารณ์อาหารชื่อดัง เจ้าของอินสตาแกรม ITAN และ บริษัท TASTE Inc Asia

เซ็งซิม แปลว่า สบายใจ 

อี๊ เป็นชื่อเรียกขนมมงคลของคนจีน เมื่อนำสองคำมารวมกันจึงมีความหมายว่าเป็นขนมมงคลที่กินแล้วสบายใจ ณัฐกานต์ คงศักดิ์ศรีสกุล อธิบายถึงที่มาของชื่อร้านเซ็งซิมอี๊ ซึ่งร้านแรกเริ่มต้นสมัยอากงอาม่าเมื่อ 60 ปีที่แล้วที่สวนหลวง จุฬาซอย 5

พอมาถึงรุ่นลูก พี่น้องก็แยกย้ายกันไปเปิดร้านเป็นของตัวเอง โดยครอบครัวของณัฐกานต์ ไปเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี โลตัส

“เมื่อก่อนเรามี 38 สาขาในห้าง ตอนนี้เราเปิดเฉพาะที่เดอะ เทอร์มินอล สาขาอโศกและพัทยา ศูนย์การประชุมสิริกิติ์ แฟชั่นไอร์แลนด์ และเอสซีบีพาร์ค เพิ่งมาเปิดร้านที่พระราม 4 ไม่นานค่ะ คุณแม่เห็นว่าด้านล่างว่างอยู่ ส่วนชั้นบนเป็นครัวกลางที่เราใช้เชื่อมวัตถุดิบต่างๆ” รุ่นที่สามที่ก้าวเข้ามาช่วยแม่บริหารร้านอย่างเต็มตัว

“สาขานี้จัดเต็ม เน้นความเข้มข้น อยากให้ทุกคนกินแล้วมีความสุข หน้าที่หลักของเราคือเป็นคนจ่ายตลาด ซื้อของเตรียมของให้กับทุกสาขา แม่สอนว่าให้ใช้วัตถุดิบอย่างดี ตรงตามสเป็ค เช่น ลูกเดือยที่ใช้จะเล็กหรือใหญ่กว่าที่เคยไม่ได้”

มากินเซ็งซิมอี๊ ร้านนี้ต้องใช้เวลาสั่งนานสักหน่อยเพราะว่ามีเครื่องเคราให้เลือกมากกว่า 40 ชนิด ไม่ว่าจะเป็นของเชื่อม อย่างรากบัวชิ้นโตๆ แปะก๊วย มัน ฟักทอง สับปะรด กล้วย เผือก พุทราจีน ฮ่วยซัว ยังไม่รวมลอดช่อง ทับทิมกรอบ ซ่าหริ่ม มะม่วงอบแห้ง และอื่นๆอีกมาก

เลือกเครื่องแล้ว ยังต้องเลือกน้ำเชื่อมว่าจะใส่กะทิสด กะทิน้ำตาลปี๊บ น้ำลำไย น้ำแดง หรือว่านมข้น

นอกจากนี้ยังมีเมนูหลักๆที่ช่วยในการตัดสินใจ ได้แก่ 8 เซียน ( รากบัว แปะก๊วย แปะฮะ เกาลัด เก๋ากี้ เห็ดหูหนูขาว เม็ดบัว พุทราเชื่อม และน้ำลำไย – 50 บาท) เซ็งซิมอี๊ (แป้งเซ็งซิมอี๊ รากบัว แปะก๊วย ถั่วแดง ลูกเดือย วุ้นมะพร้าว ถั่วปากอ้า แห้ว พุทราเชื่อม และน้ำลำไย -40 บาท) โบ๊กเกี่ยหมี่หวาน (ส่วนผสมเหมือนเซ็งซิมอี๊เพิ่มหมี่หวานเข้าไป -40 บาท) มะพร้าว เผือก กล้วยราดกะทิ (40 บาท) รวมมิตร (40 บาท) เป็นต้น

เซ็งซิมอี๊ สาขาพระรามสี่ เป็น 1 ใน 3 ของร้านขนมหวานที่ได้รับรางวัลสุดยอดร้านอาหารริมทางระดับโลก โดย เวิลด์แก๊ส เจ้าของร้านวัยใสบอกว่าทั้งตื่นเต้นและดีใจเป็นที่สุด

เซ็งซิมอี๊ พระรามสี่ โทร. 0 2633 2059 ทุกวัน 14.00 -02.00 น.