คสช.น้อมนำพระราชกระแสรับสั่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวห่วงใยอุบัติเหตุสงกรานต์

คสช.น้อมนำพระราชกระแสรับสั่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวห่วงใยอุบัติเหตุสงกรานต์

คสช. น้อมนำพระราชกระแสรับสั่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ห่วงใยการสูญเสียจากอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ กำชับ จนท.ดูแลประชาชน เผย 4 วัน ยึดรถกว่า 3 พันคัน

เมื่อวันที่ 15 เม.ย.62 พ.อ.หญิงศิริจันทร งาทอง รองโฆษก คสช. กล่าวว่า นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ที่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานความห่วงใยในการสูญเสียของประชาชนจากเทศกาลสงกรานต์ผ่านนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกส่วนงานของ คสช.และรัฐบาล พร้อมน้อมรับพระราชกระแสรับสั่งไปปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยขณะนี้

เจ้าหน้าที่ทุกส่วนทั้งตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครองและจิตอาสา ยังคงร่วมกันอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่ไปกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ในจุดบริการประชาชนตามเส้นทางต่างๆ มีผู้มาขอใช้บริการเป็นระยะ โดยส่วนใหญ่จะสอบถามเส้นทาง จอดพักรถ ซ่อมตรวจสภาพรถ ดื่มกาแฟ เข้าห้องน้ำ และขอรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น

สำหรับมาตรการ “ดื่มไม่ขับ จับยึดรถ” ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยมีสถิติการตรวจพบผู้กระทำผิดในลักษณะที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุโดยประมาทด้วยการดื่มแล้วขับขี่ในวันที่ 14 เมษายน 2562 มีดังนี้

​-รถจักรยานยนต์ พบการกระทำความผิด 36,448 ครั้ง เจ้าหน้าที่จำเป็นต้องยึดรถจักรยานยนต์ไว้ 1,056 คัน และส่งผู้กระทำผิดดำเนินคดี 25,960 คน

​สำหรับรถโดยสารสาธารณะ และรถยนต์ส่วนบุคคล พบการกระทำความผิด 28,195 ครั้ง เจ้าหน้าที่ได้ยึดใบอนุญาตขับขี่ไว้ 2,167 ใบ, ยึดรถยนต์ 345 คัน และส่งผู้กระทำความผิดดำเนินคดี 16,671 คน

​โดยตลอด 4 วันที่ผ่านมา (11 – 14 เมษายน 2562) เจ้าหน้าที่ได้ยึดรถที่ฝ่าฝืนมาตรการดื่มไม่ขับไว้แล้ว 3,695 คัน (แยกเป็น รถจักรยานยนต์ 2,741 คัน และรถยนต์ 954 คัน) ยึดใบอนุญาตขับขี่15,616 ใบ และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ในส่วนรถจักรยานยนต์ 69,985 คน รถโดยสารสาธารณะ/รถยนต์ส่วนบุคล 43,954คน

อย่างไรก็ตาม การจัดงานสงกรานต์ที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย หลายพื้นที่มีการอนุรักษ์ประเพณีอันดีงามของไทย เช่น การประพรมน้ำตามเหมาะสม การแต่งกายด้วยชุดไทย รวมถึงยังมีการรณรงค์ให้ใช้น้ำอย่างมีคุณค่าเนื่องจากในขณะนี้ปริมาณน้ำในหลายพื้นที่มีจำนวนน้อย จำเป็นที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันรณรงค์และส่งเสริมเพื่อป้องกันการเกิดภาวะภัยแล้งในช่วงฤดูร้อนนี้