'ผบ.ตร.' สั่งเร่งตามหาปืนหายบนโรงพักทองหล่อ เชื่อฝีมือคนใน

'ผบ.ตร.' สั่งเร่งตามหาปืนหายบนโรงพักทองหล่อ เชื่อฝีมือคนใน

"ผบ.ตร." สั่งเร่งตามล่ามือดีแอบฉกปืน 11 กระบอกบนโรงพักทองหล่อ เชื่อฝีมือคนใน จับได้ฟันทั้งอาญา - วินัย

จากกรณีที่มีกระแสข่าวว่ามีอาวุธปืนหายไปจาก สน.ทองหล่อจำนวน 11 กระบอก ในช่วงรอยต่อระหว่างปี 2561-2562 จนมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนภายในสน.เพื่อหาผู้ที่นำปืนจำนวนดังกล่าวออกไป

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 15 เม.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า พล.ต.ต.มงคล วรุณโณ ผบก.น.5 ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลรายงานเบื้องต้นพบว่า ปืนหายไปจำนวน 11 กระบอก เป็นอาวุธปืนลูกโม่ 9 กระบอก อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติซิกซาวเออร์ 2 กระบอก โดยปืนจำนวนดังกล่าวถูกเก็บไว้ที่ห้องการเงินชั้น 3 ของสน.ทองหล่อ โดยมีการเช็คยอดกำลังพลและสรรพาวุธล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ต่อมาในเดือนมีนาคม 2562 ซึ่งเป็นช่วงรับมอบตำแหน่งผู้กำกับการคนใหม่ ได้มีการเช็คยอดกำลังพลและสรรพาวุธ กับพบว่าอาวุธปืนจำนวนดังกล่าวหายไปจากที่เก็บรักษา จึงมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนในระดับสน.เพื่อหาว่าปืนจำนวนดังกล่าวอยู่ที่ใด และหากมีผู้นำออกนอกสน.ใครเป็นคนนำไป

โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนผู้ที่ทำงานภายใน ,ห้องคนถือกุญแจ, และผู้รับผิดชอบการเช็คยอดจำนวนสรรพาวุธกำลังพล โดยตั้งกรอบเวลาไว้ว่า จะต้องทราบถึงสาเหตุที่อาวุธปืนหายไปภายใน 7 วัน นอกจากนี้ยังให้ชุดสืบสวนสอบสวนของกองบังคับการตำรวจนครบาล 5 ลงไปตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวด้วย โดยอยู่ระหว่างการสอบพยานบุคคลและไล่ภาพจากกล้องวงจรปิด เพื่อหาบุคคลดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้องได้ แต่เชื่อว่าผู้ที่นำปืนออกจากที่เก็บรักษาเป็นคนในสน.อย่างแน่นอน เนื่องจากปืนอยู่ในที่เก็บรักษาที่ไม่มีบุคคลภายนอกสามารถเข้าถึงได้

ทั้งนี้ ยืนยันว่า ผู้ที่นำปืนออกจากที่เก็บรักษาจะต้องถูกลงโทษทางวินัยและทางอาญาตามขั้นตอนกระบวนการ เนื่องจากถือว่าเป็นเรื่องที่บกพร่องต่อหน้าที่และเป็นการทุจริตต่อทรัพย์สินของราชการ ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น.ได้สั่งการให้ติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างถึงที่สุดและไม่มีการช่วยเหลือหรือละเว้นโทษทางวินัยและอาญากับเจ้าหน้าที่ตำรวจนายใด