สรรพากรสหรัฐจ้องเก็บภาษีทายาทเมแกน

สรรพากรสหรัฐจ้องเก็บภาษีทายาทเมแกน

ขณะที่ทั่วโลกรอคอยประสูติกาลทายาทดยุคและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ของอังกฤษ สรรพากรสหรัฐก็รอคอยด้วยเหมือนกันแต่รอคอยเพื่อตรวจตราเรื่องรายได้และภาษี

พระทายาทของดยุคและดัชเชสออฟซัสเซกซ์ หรือเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน มาร์เคิล ที่จะถือกำเนิดในเร็ววันนี้ต้องมี 2 สัญชาติ เนื่องจากพระบิดามีสัญชาติอังกฤษ และพระมารดาสัญชาติอเมริกัน

“คนที่มีผู้ปกครองคนใดคนหนึ่งเป็นอเมริกัน และอาศัยอยู่ในสหรัฐเป็นเวลา 5 ปี หลังจากอายุ 14 ไปแล้วเด็กคนนั้นเป็นพลเมืองอเมริกันโดยอัตโนมัติ” นายเดวิด ไทรเทิล ผู้ก่อตั้งอเมริกัน แท็กซ์ รีเทิร์นส บริษัทที่ปรึกษาด้านภาษีให้กับชาวอเมริกันที่อาศัยอยู่ในอังกฤษอธิบายกรณีของเมแกน ที่ทำให้ทายาทได้สัญชาติอเมริกันไปด้วย และนี่เป็นกรณีแรกของราชวงศ์อังกฤษ

การได้สัญชาติสหรัฐ มีเงื่อนไขผูกติดมามากมาย ในฐานะชาวอเมริกันไม่ว่าเกิด เติบโต หรือเสียชีวิตที่ใดก็ตาม พระทายาทองค์นี้จะต้องรายงานรายได้ต่อสรรพากรสหรัฐ (ไออาร์เอส)

ทันทีที่ประสูติกาล พระบิดาและพระมารดาต้องรายงานเงินฝากต่อสรรพากร หากต่อมามีรายได้จากวงการบันเทิงตามรอยพระมารดาก็ต้องรายงานเช่นกัน จะอ้างเรื่องความเป็นส่วนตัวไม่ได้ ไออาร์เอส รู้ข้อมูลความมั่งคั่งของคู่สมรสทั้งสองจากการขอคืนภาษีของทั้งคู่และของเมแกน ข้อมูลเหล่านี้จะต้องรายงานกลับไปยังสหรัฐ

นอกจากนี้ หากพระทายาทได้รับของขวัญสูงค่ามูลค่าเกิน 100,000 ดอลลาร์ก็ต้องรายงาน ยกเว้นของขวัญจากเพื่อนชาวอเมริกัน

อย่างไรก็ตาม นางสาวลอรา แซนเดอร์ส ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษีเผยกับวอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า แม้พระทายาทและดัชเชสต้องเสียเวลาแจ้งบัญชีทรัพย์สิน แต่อาจไม่ต้องเสียภาษีมากนัก เนื่องจากจ่ายภาษีในอังกฤษไปแล้ว

คนที่ต้องปวดหัวมากกับสรรพากรสหรัฐ คือคนที่ได้สัญชาติเพราะการเกิดแล้วปัจจุบันอาศัยอยู่ในต่างแดน หรือที่เรียกว่า “เป็นชาวอเมริกันโดยบังเอิญ” เช่น ชาวอเมริกันในฝรั่งเศสหลายพันคน ที่เกิดในสหรัฐแต่จากมาตั้งแต่ยังเยาว์วัยและไม่มีสายสัมพันธ์อื่นใดกับสหรัฐอีกเลย

ส่วนดัชเชสหากไม่อยากยุ่งยากก็แค่สละสถานะพลเมืองอเมริกัน แต่ก็ยังต้องแจ้งภาษีให้พระทายาทจนกว่าพระองค์จะมีชันษาครบ 18 ปี