สหรัฐ-ญี่ปุ่นเปิดฉากเจรจาการค้า

สหรัฐ-ญี่ปุ่นเปิดฉากเจรจาการค้า

ญี่ปุ่นเริ่มเจรจาการค้าสหรัฐ หวังแก้ปัญหาคาใจอย่างรวดเร็ว หลังดีลวอชิงตัน-ปักกิ่งส่อเค้าตกลงกันได้เร็วๆ นี้

นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) และนายโทชิมิตสุ โมเตกิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจญี่ปุ่น จะเจรจากันเป็นเวลา 2 วันที่กรุงวอชิงตัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ (15 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น

นายโมเตกิ เคยกล่าวที่กรุงโตเกียวเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า การเจรจาครั้งนี้แม้ยากแต่ก็ว่ากันตรงๆ การเจรจารอบแรกในวันจันทร์ จะเป็นการตัดสินใจว่าจะหารือกันในเรื่องใดบ้าง ส่วนใหญ่เป็นเรื่องของสินค้า

“ผมจะเจรจาอย่างดีที่สุด ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีสอดคล้องกับผลประโยชน์ของชาติ” รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้คำมั่น

ปีที่ผ่านมาประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เรียกตนเองว่าเป็นมือทำดีล เล่นบทโหดกับคู่ค้าเก่าของสหรัฐ ด้วยการขู่และเก็บภาษีหวังเพิ่มการส่งออกของประเทศลดการขาดดุลที่สหรัฐประสบมาเนิ่นนาน

การเจรจาครั้งนี้  รัฐบาลโตเกียวต้องการเน้นเฉพาะเรื่องภาษี แต่เจ้าหน้าที่การค้าสหรัฐกำหนดหัวข้อเจรจา 22 หัวข้อ รวมถึงอุปสรรคที่ไม่ใช่ภาษีในตลาดรถยนต์ญี่ปุ่นและเรื่องสกุลเงิน

เมื่อวันเสาร์ (13 เม.ย.) นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเผยว่า ข้อตกลงที่ได้จะต้องกำหนดไม่ให้ญี่ปุ่นอ่อนค่าเงินเยนเพื่อสร้างการได้เปรียบในการค้าระหว่างประเทศด้วย

ส่วนคู่หูตีกอล์ฟอย่างทรัมป์และนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ หลังจากนี้ มีโอกาสเจรจาการค้ากันหลายครั้ง โดยนายอาเบะ  มีกำหนดเยือนสหรัฐหลังจากนี้ และคาดว่านายทรัมป์จะมาเยือนญี่ปุ่นในเดือน พ.ค.เพื่อเข้าเฝ้าสมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ใหม่ ที่เสด็จขึ้นครองราชสมบัติในวันที่ 1 พ.ค. แล้วผู้นำสหรัฐจะกลับมาญี่ปุ่นอีกครั้งเพื่อประชุมผู้นำกลุ่มประเทศ จี20 ที่นครโอซากา ระหว่างวันที่ 28-29 มิ.ย.