จับน้องชายมหาเศรษฐีเบอร์ 1 เวียดนาม

จับน้องชายมหาเศรษฐีเบอร์ 1 เวียดนาม

กระทรวงความมั่นคงเวียดนามเผย จับน้องชายมหาเศรษฐีอันดับ 1 ของประเทศ ด้วยข้อกล่าวหาติดสินบนเจ้าพนักงานในคดีทุจริตโทรคมนาคมฉาวข้ามปี

กระทรวงความมั่นคงสาธารณะแห่งรัฐเวียดนาม แถลงว่า นายฟาม นัต วู อดีตประธานบริษัทโทรทัศน์ออดิโอ วิชวล โกลบอล (เอวีจี) ถูกจับกุมจากเรื่องฉาวที่ปะทุขึ้นเมื่อปีก่อน กรณีรัฐวิสาหกิจโทรคมนาคม “โมบายโฟน” พยายามเข้าซื้อเอวีจี 

แม้ดีลยังไม่แล้วเสร็จ แต่ทางการเวียดนามกล่าวว่า อาจทำให้รัฐเสียหาย 300 ล้านดอลลาร์ ตำรวจจึงตัดสินใจสอบสวน จับกุม และค้นบ้านนายวู ผู้ถูกกล่าวหาติดสินบน แต่ยอดเงินที่เขาจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่เป็นเท่าใดนั้นทางการไม่ได้เปิดเผย

นายฟามเป็นน้องชายนายฟาม นัต ววง ชายผู้มั่งคั่งที่สุดของประเทศ ประธานวินกรุ๊ป กลุ่มบริษัทใหญ่สุดของเวียดนาม ลงทุนในกิจการหลากหลาย เช่น รีสอร์ท คอนโดมิเนียมหรู ชอปปิงมอลล์ ห้างสะดวกซื้อ และซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วประเทศ 

อาณาจักรธุรกิจจากครรภ์มารดาถึงเชิงตะกอนของนายววงยังรวมถึง รถแบรนด์แรกของเวียดนามและผลิตสมาร์ทโฟน ทั้งยังเป็นสปอนเซอร์จัดการแข่งขันรถยนต์ฟอร์มูลาวันครั้งแรกของประเทศในปีหน้าด้วย  ฟอร์บสจัดอันดับความมั่งคั่งของนายววงไว้ที่ 7.6 พันล้านดอลลาร์

แต่ครอบครัวนี้เก็บตัวเงียบมาก เช่นเดียวกับมหาเศรษฐีรายอื่นของเวียดนามที่ต้องทำตัวเงียบๆ เข้าไว้ในช่วงที่รัฐบาลเดินหน้าปราบทุจริต

ปีก่อนผู้บริหารสูงสุดของโมบายโฟน 2 คน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐอีกหลายคน รวมถึงรัฐมนตรีสื่อสาร 2 คน ถูกจับฐานพัวพันดีลเอวีจีที่ทำให้รัฐเสียหาย

เวียดนามเป็นประเทศเศรษฐกิจโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย แต่มีปัญหาทุจริตหนักมาก

ดัชนีความโปร่งใสนานาชาติ (ทีไอ) จัดให้อยู่ในอันดับ 117 จาก 180 ประเทศ ตามหลังไทยและฟิลิปปินส์