จี20เรียกร้องยุติสงครามการค้า

จี20เรียกร้องยุติสงครามการค้า

สอดคล้องกับไอเอ็มเอฟที่เรียกร้องรัฐบาลทั่วโลกเลี่ยงดำเนินนโยบายที่ผิดพลาดและเป็นอันตรายต่อเศรษฐกิจ

จี20 เรียกร้องให้ยุติการทำสงครามการค้าหรือตอบโต้ทางการค้าด้วยมาตรการจัดเก็บภาษีสินค้านำเข้า พร้อมแนะให้คู่ค้าทั่วโลกเอาชนะความแตกต่างทางการค้าระหว่างกัน เลือกใช้ความร่วมมือระดับพหุภาคี และดำเนินนโยบายในช่วงเวลาที่เหมาะสม เป็นเครื่องมือในการแก้ไขข้อพิพาททางการค้าที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้ บรรดาผู้กำหนดนโยบายจากกลุ่มประเทศอุตสาหกรรม20 ประเทศ วิตกกังวลว่าความอ่อนแอทางเศรษฐกิจโดยเฉพาะในประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่อาจจะลุกลามไปยังประเทศอื่นๆ หากว่าการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีนเพิ่มระดับความรุนแรงมากกว่าที่เป็นอยู่ 

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางของญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่ทุกประเทศต้องดำเนินมาตรการต่างๆที่จะช่วยกระตุ้นให้เศรษฐกิจโลกขยายตัวมากกว่านี้ ด้วยการดำเนินนโยบายให้ถูกต้องและในเวลาที่เหมาะสม

ขณะที่นายโอลาฟ ชูลซ์ รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี กล่าวว่า ขณะนี้ความร่วมมือระดับพหุภาคีทั่วโลกกำลังถูกคุมคาม บรรดาผู้นำในประเทศต่างๆต้องหันมาร่วมมือกันเพื่อรับมือกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้า 

ถ้อยแถลงของที่ประชุมจี20 สอดคล้องกับคำพูดของนางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ) ที่เรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของรัฐบาลทั่วโลก พยายามหลีกเลี่ยงการดำเนินนโยบายการค้าที่ผิดพลาดและเป็นอันตราย เนื่องจากเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงเป็นวงกว้าง ขณะที่แนวโน้มการดีดตัวของเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง