'ทีเอ็มบี'ลั่น ควบรวม 'แบงก์ธนชาต'เสร็จก.ย.นี้

'ทีเอ็มบี'ลั่น ควบรวม 'แบงก์ธนชาต'เสร็จก.ย.นี้

'ธนาคารทหารไทย' แจง ควบรวม แบงก์ธนชาตเสร็จ เดือนก.ย.นี้ ยันผู้ถือหุ้นรายย่อยได้รับสิทธิซื้อหุ้นเพิ่มทุนราคาเดียวกับผู้ถือหุ้นใหญ่

นายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) หรือTMB กล่าวว่า คาดการควบรวมกิจการ กับธนาคารธนชาต จะเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะกิจการ (ดิวดิลิเจนต์) จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดในครั้งนี้

ทั้งนี้ขอยืนยันว่าในส่วนของหุ้นเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมนั้น ผู้ถือหุ้นรายย่อยจะได้รับส่วนลดเดียวกับที่ผู้ถือหุ้นใหญ่ กระทรวงการคลัง และ ทางING BANK N.V. โดยมูลค่าดีลควบรวมกับ ธนชาต อยู่ที่ประมาณ1.3-1.4 แสนล้านบาท ซึ่งจะสรุป ราคาสุดท้ายเมื่อทำดิวดิลิเจนต์เสร็จ แบ่งเป็น เงินทุน เป็นเงินทุนของบริษัทที่มาจากการออกเสนอขายตราสารหนี้ สัดส่วน30%


สำหรับ อีก70% หรือประมาณ9หมื่นล้านบาท มาจาก กลุ่มกลุ่มทุนธนชาต ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท ที่เข้ามาซื้อหุ้นเพิ่มทุน โดยทางกลุ่มทุนธนชาต  จะเข้ามาถือหุ้นTMB และประมาณ2หมื่นล้านบาทมาจาก เสนอขายเพิ่มทุนให้กับ กระทรวงการคลัง กับ ING ส่วนที่เหลือประมาณ2หมื่นล้านบาท มาจากการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนกับผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัท


อย่างไรก็ตามการควบรวมครั้งนี้จะทำให้บริษัทมีขนาดใหญ่ และแข็งแรงขึ้น รวมถึงช่องทางในการขยายธุรกิจในการเปิดสาขาในต่างประเทศได้ และทำให้บริษัทมีผลประกิบการที่ดีขึ้น จากมีธุรกิจเช่าซื้อเข้ามาที่มีรายได้ดอกเบี้ยที่สูงกว่า การทำดำเนินธุรกิจของTMBในปัจจุบัน โดยการควบรวมกิจการนั้นเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงการคลังที่ต้องการให้ธนาคารพาณิชย์ไทยมีขนาดใหญ่และแข็งเกร่ง เพราะในอดีตก่อนวิกฤตปี40 ธนาคารพาณิชย์ไทย มีขนาดใหญ่ติดอันดับ 2 ในอาเซียน แต่ปัจจุบันไม่ติดอันดับ10แล้ว