ยูเอ็นวอนชาวซูดานอดทน-อดกลั้นหลังปธน.ถูกโค่นอำนาจ

ยูเอ็นวอนชาวซูดานอดทน-อดกลั้นหลังปธน.ถูกโค่นอำนาจ

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีการก่อรัฐประหารและยึดอำนาจในซูดาน ให้ชาวไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังซูดาน

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น)ออกมาย้ำให้ซูดานมีความอดกลั้นอย่างถึงที่สุด หลังจากที่อดีตประธานาธิบดี โอมาร์ อัล-บาชีร์ ถูกโค่นอำนาจโดยกองทัพ

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกประจำตัวเลขาฯยูเอ็น กล่าวว่า ความปราถนาด้านประชาธิปไตยของชาวซูดานจะได้รับการตอบรับด้วยกระบวนการเปลี่ยนผ่านที่ครอบคลุมและเหมาะสม พร้อมทั้งย้ำว่ายูเอ็นพร้อมที่จะให้การสนับสนุนชาวซูดาน ในขณะที่เกิดการเปลี่ยนแปลง

ทั้งนี้ ยูเอ็นจะติดต่อไปยังกลุ่มอำนาจใหม่ในซูดานโดยเร็วเท่าที่จะเป็นไปได้

ด้านนายอาเหม็ด อาวัด อิบน์ อูฟ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการกองทัพบกของซูดาน แถลงทางสถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลว่า กองทัพตัดสินใจเข้ายึดอำนาจ พร้อมสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานคณะมนตรีของกองทัพ เพื่อเข้ามาบริหารประเทศในระยะเปลี่ยนผ่านเป็นเวลา 2 ปี ก่อนจะจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดี

การยึดอำนาจรัฐบาลเกิดขึ้นหลังจากประชาชนออกมาประท้วงต่อเนื่องนานหลายเดือน เพื่อขับไล่นายโอมาร์ อัล-บาเชียร์ ประธานาธิบดี ที่อยู่ในอำนาจมานานกว่า 30 ปี เนื่องจากปัญหาเศรษฐกิจ สินค้าพื้นฐานราคาสูงขึ้น

ขณะที่ชาวซูดานหลายหมื่นคนออกมาประท้วงใจกลางเมืองหลวง เพื่อต่อต้านการเข้ายึดอำนาจของกองทัพ เนื่องจากเชื่อว่าเป็นฝ่ายเดียวกันกับอดีตประธานาธิบดี พร้อมทั้งเรียกร้องให้คืนอำนาจให้แก่ประชาชน แม้ว่าทางกองทัพจะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน และประกาศมาตรการเคอร์ฟิวหลังเวลา 22.00 น.

ด้านสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีการก่อรัฐประหารและยึดอำนาจในซูดาน ให้ชาวไทยหลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังซูดาน และให้คนไทยในซูดานใช้ความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการซูดานอย่างเคร่งครัด