ยันสูตรคำนวณส.ส.ไม่เป็นปัญหา ส่งศาลเหตุกกต.ไม่มีทางเลือก

ยันสูตรคำนวณส.ส.ไม่เป็นปัญหา ส่งศาลเหตุกกต.ไม่มีทางเลือก

"เจษฎ์" ยันสูตรคำนวณ ส.ส. ไม่เป็นปัญหา ต้องส่งศาลรธน. เข้าใจ "กกต." ไม่มีทางเลือก ให้จับตาวินิจฉัยคำร้องทันประกาศรับรองส.ส.หรือไม่

นายเจษฎ์ โทณะวณิก นักวิชาการด้านกฎหมาย ฐานะอดีตที่ปรึกษาคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยกรณีการใช้สูตรเพื่อคำนวณหาส.ส.บัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองพึงมี โดยยืนยันว่าเนื้อหาทางกฎหมายไม่มีปัญหาใดที่นำไปสู่การส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ แต่ประเด็นที่กกต.เลือกใช้ตนเชื่อว่าเป็นเพราะปัญหาจากภายนอก ที่มีผู้รู้เป็นจำนวนมากและให้ความเห็นต่อประเด็นการใช้สูตรคำนวณหา จำนวน ส.ส. อย่างไรก็ตามเมื่อ กกต. ตัดสินใจส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตนมองว่าอาจมีปัญหาหากศาลรัฐธรรมนูญตีความในคำร้องล่าช้าและเกินกว่ากรอบเวลาที่ กกต.​ต้องประกาศรับรองความเป็น ส.ส. ตามที่ กกตงกำหนดไว้ ในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

"ผมยืนยันว่าหลักการของกฎหมาย ที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่า ส.ส.พึงมี และ ในกฎหมายลูกที่เขียนประเด็นให้คำนวณส.ส.ที่พึงมีในเบื้องต้น และ ส.ส.พึงมีนั้นน เป็นคำที่มีความหมายเดียวกัน แต่เหตุที่บัญญัติคำไว้เช่นนั้น เพราะยังไม่ได้ปรับในส่วนที่เกินหรือได้ไม่ถึงจำนวน ดังนั้นจึงต้องเขียนรายละเอียดไว้ในกฎหมายลูกแต่เจตนารมณ์ยังตรงกัน" นายเจษฎ์ กล่าว

นายเจษฎ์ กล่าวด้วยว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ตนมองว่า เพราะ กกต. ขาดการอธิบายให้สังคมเข้าใจ จึงทำให้หลายฝ่ายมองและเชื่อมโยงไปเป็นประเด็นทางการเมืองและผลประโยชน์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นกับการจับมือพรรคการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาล อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าเหตุที่ กกต. ส่งศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความนั้นไม่ใช่เรื่องของผลประโยชน์ทางการเมือง แต่สุดท้ายต้องยอมพึ่งศาลรัฐธรรมนูญ