เข้ม! เมาขับรถชนคนตาย ติดคุกสถานเดียว

เข้ม! เมาขับรถชนคนตาย ติดคุกสถานเดียว

สั่งมาตรการเข้มสงกรานต์! เมาขับรถชนคนตาย ติดคุกสถานเดียว พื้นที่อุดรฯดับสูงสุด4ศพ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ฐานะรองประธานคณะกรรมการนโยบายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ คนที่สอง แถลงผลดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงสงกรานต์ 2562 ว่าจากการติดตามการเดินทางของประชาชน จากกรุงเทพ ไปยังต่างจังหวัด โดยรถโดยสารสาธารณะ,​รถตู้, รถยนต์ส่วนตัว เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมาพบจำนวน ประชาชนรวมทั้งสิ้น 6.67 แสนคน ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนมากที่สุดในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นายอาคม กล่าวด้วยว่า เมื่อวันที่ 11 เมษายน มีสถิติเกิดอุบัติเหตุขึ้น 468 ครั้ง โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ จ.นครราชสีมา จำนวน 20 ครั้ง ทั้งนี้มียอดผู้เสียชีวิตรวม 46 ราย โดยจังหวัดอุดรธานี มีผู้เสียชีวิตสูงสุด คือ 4 ราย ขณะที่ยอดผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุมีทั้งสิ้น 482 คน โดยจ.นครราชสีมา มียอดผู้บาดเจ็บสูงสุด คือ 23 คน ขณะที่สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือ ดื่มแล้วขับ ร้อยละ 34.62 , ขับรถเร็ว ร้อยละ 26.92 โดยผู้ที่ดื่มแล้วขับจนเกิดอุบัติเหตุทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตจะได้รับโทษสูงสุด คือ จำคุกสถานเดียว

นายอาคม กล่าวด้วยว่าสำหรับมาตรการรณรงค์ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยังเน้น 4 มาตรการสำคัญ​คือ 1.ขับรถด้วยความเร็วที่กฎหมายกำหนด, 2.เปิดไฟหน้า, 3.คาดเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง รวมถึงรถโดยสารสาธารณะ และ4.รถจักรยานยนต์ต้องเปิดไฟหน้ารถและสวมหมวกนิรภัย เพื่อลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนั้นการดูแลรถโดยสารสาธารณะที่รับส่งประชาชน จากการติดตามด้วยระบบจีพีเอส พบว่ามีรถตู้โดยสารที่ขับรถเร็วเกินกำหนด และเป็นรถตู้ที่ถูกถอนใบอนุญาต ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ติดตามและดำเนินการตามขั้นตอนแล้ว ทั้งนี้ตนขอความร่วมมือไปยังผู้ให้บริการเดินรถต้องตรวจสอบมาตรฐานของรถให้พร้อมบริการและพนักงานขับรถให้มีความปลอดภัยสูงสุดด้วย